098.256.8899  -  091.689.7273
Tìm kiếm nhà đất
Dragon Hill City - Khu đô thị đẹp nhất Hạ Long

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả: Hoàn thành GPMB trong tháng 2/2020

Cập nhật: 08/02/2020 -
Lượt xem:110

Dự án đường bao biển TP Hạ Long - Cẩm Phả là công trình trọng điểm của tỉnh. Đây là tuyến đường có cảnh quan ấn tượng, trục đường du lịch đẳng cấp. Dự án được triển khai từ tháng 8/2019, tuy nhiên đã gặp phải một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), khiến tiến độ bị ảnh hưởng.

Quang cảnh toàn tuyến
Thi công đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Đường bao biển TP Hạ Long - Cẩm Phả được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60km/h, có chiều dài 18,7km, rộng 18m (điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6, TP Cẩm Phả). Ngay sau khởi công, các nhà thầu đã tổ chức thi công đồng loạt trên toàn tuyến với 4 mũi liên tục, quyết tâm hoàn thành sớm.

Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện, do phải điều chỉnh quy mô thiết kế dự án, nâng nền đường theo thiết kế cũ từ 4 lên 6 làn xe, điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp nhu cầu phát triển kết nối mới; công tác GPMB phải điều chỉnh bổ sung, nền đường GPMB theo quy mô 6 làn xe, một số hạng mục được điều chỉnh theo như đường xuyên núi nay thay thế bằng hầm…; khiến diện mặt bằng để thi công thiếu, tiến độ thực hiện chưa đảm bảo theo kế hoạch ban đầu.

Cụ thể, sau điều chỉnh, chiều dài tuyến nằm trên địa bàn TP Cẩm Phả dài 10,39km, diện tích mặt bằng phải thu hồi cho 6 làn xe là trên 53ha, liên quan đến 36 hộ và 10 tổ chức. Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công, TP Cẩm Phả phải GPMB đối với 15,52ha diện tích đất của 7 hộ dân thuộc khu 7, phường Quang Hanh. Đoạn qua TP Hạ Long dài 8,3km, thành phố phải thu hồi gần 23ha mặt bằng, ảnh hưởng đến 302 hộ dân và 4 đơn vị; trong đó có 79 hộ bị ảnh hưởng vào các công trình kiến trúc, 53 hộ phải bố trí tái định cư.

Đến nay, đoạn qua TP Cẩm Phả còn 5,1/10,39km chưa được GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư, liên quan đến 7 hộ dân và 2 tổ chức; đoạn qua TP Hạ Long, hiện bàn giao 4,36/8,3km cho chủ đầu tư. Diện tích còn lại gặp khó khăn liên quan đến hỗ trợ phần diện tích tôn tạo, thời gian để làm các thủ tục từ dự thảo, lấy ý kiến người dân, ra quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật chưa đến hạn là yếu tố khiến công tác GPMB chậm.

Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long, cho biết: Thành phố đang tăng cường nhân lực, điều chuyển và huy động những cán bộ có kinh nghiệm tham gia công tác GPMB dự án. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo phường liên quan tổ chức vận động, tuyên truyền đến người dân, tổ chức có liên quan về mục đích, ý nghĩa và hiệu quả khi dự án đi qua để tạo sự đồng thuận. Đến nay, 16/53 hộ dân đã lựa chọn đất tái định cư; cơ quan chức năng của thành phố đã phá dỡ 8/16 công trình kiến trúc các hộ dân bàn giao. Vướng mắc hiện nay nằm tại các đơn vị, tổ chức bị ảnh hưởng là Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin; Lữ đoàn 170 Hải quân phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

a
Tại các vị trí đã GPMB, nhà thầu đã cơ bản đắp xong nền K95.

TP Cẩm Phả đã thành lập Hội đồng thẩm định, rút ngắn thời gian phê duyệt phương án theo quy trình ngắn hạn với phương châm "giải thích nhanh - kết thúc sớm", điều chỉnh thời gian niêm yết và thời gian dự thảo phương án trùng nhau. Thành phố chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thiện phương án để trình thẩm định, phê duyệt mời các hộ dân, tổ chức đến nhận tiền đền bù...

Đến nay trên diện tích mặt bằng đã có, tại TP Cẩm Phả, các nhà thầu đã thi công đào, đắp, xử lý nền đất yếu được 14.500/259.128m3; đắp nền đường K95 được 80.000/696.710mvới chiều dài hơn 2km; nổ mìn phá đá được 12.500/306.427m3. Đã đúc xong ống cống tròn và đế cống tròn; hoàn thành 5/32 cống đường kính 2m, 3/9 cống hộp. Tại địa bàn TP Hạ Long, đã đấu thầu công khai trong tháng 1, sẽ tổ chức thi công trong tháng 2/2020 khi đảm bảo mặt bằng.

Ông Đặng Văn Quyền, Chỉ huy phó công trường thi công dự án tại TP Cẩm Phả, cho biết: Các diện mặt bằng có thể tổ chức thi công được, nhà thầu đều đã tận dụng, hoàn thành đắp nền K95. Do nền đường K98 cần mặt bằng hoàn chỉnh, nhà thầu đã tập trung sẵn sàng phương tiện máy móc và nhân lực để tăng tốc bù tiến độ ngay sau khi có mặt bằng trong tháng 2/2020.

Đỗ Phương

Cập nhật: 08/02/2020 -
Lượt xem:110
Các tin khác
Đồng hành cùng Quảng Ninh phát huy hiệu quả 2 tuyến cao tốc

Đồng hành cùng Quảng Ninh phát huy hiệu quả 2 tuyến cao tốc

Ngày đăng: 06/02/2020 - Lượt xem: 19

Sau gần 1 năm trực tiếp tham gia quản lý 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 909 - đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong vận hành, bảo...
Xây dựng TP Hạ Long xứng tầm đô thị quốc gia

Xây dựng TP Hạ Long xứng tầm đô thị quốc gia

Ngày đăng: 05/02/2020 - Lượt xem: 23

Với vai trò là hạt nhân đi đầu, là trái tim trong định hướng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Hạ Long giờ đây đang có những điều kiện rất tốt để vươn mình mạnh mẽ, trở thành...
Bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh: Những cơ hội vàng trong năm 2020

Bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh: Những cơ hội vàng trong năm 2020

Ngày đăng: 05/02/2020 - Lượt xem: 72

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh đã có một năm 2019 sôi động khi có sự tham gia rót vốn đầu tư của nhiều “ông lớn”. Bước sang năm 2020, nhiều yếu tố tích cực tiếp tục tạo ra...
Quảng Yên: Tăng cường thu hút đầu tư

Ngày đăng: 03/02/2020 - Lượt xem: 24

Bình Liêu: Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng

Ngày đăng: 14/01/2020 - Lượt xem: 22

Quảng Ninh đích đến năm 2025

Ngày đăng: 13/01/2020 - Lượt xem: 82