Hotline: 098.256.8899
Chat Facebook
Chat Zalo
Gọi ngay
098.256.8899  -  091.689.7273
Tìm kiếm nhà đất
Nhà phố Harbor Bay Hạ Long

Xử lý dự án chậm tiến độ: Kiên quyết xử lý các dự án "treo"

Cập nhật: 27/05/2017 -
Lượt xem:1994

Việc tồn tại nhiều dự án “treo”, dự án chậm tiến độ đã và đang gây ra nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, lãng phí tài nguyên đất và gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực trạng đó, tỉnh rất quyết liệt trong việc chỉ đạo thu hồi các dự án chậm tiến độ. Cụ thể, tỉnh đã có Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 3-12-2016 với nội dung “Không điều chỉnh quy hoạch theo điều kiện nguồn lực và mục đích kinh doanh của các nhà đầu tư”. “Không gia hạn các dự án giao đất quá 5 năm và quyết liệt việc thu hồi các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ và vi phạm pháp luật”. Từ sự quyết liệt đó của tỉnh, nhiều dự án chậm tiến độ đã và đang bị rà soát, xem xét để thu hồi.

Dự án khu dân cư lấn biển Cọc Sáu tại phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả) do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng - TKV làm chủ đầu tư  đến nay sau hơn 11 năm vẫn chỉ là khu đất trống.
Dự án khu dân cư lấn biển Cọc Sáu tại phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả) do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng - TKV làm chủ đầu tư  đến nay sau hơn 11 năm vẫn chỉ là khu đất trống.

Không nương tay với dự án “treo”

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, chấn chỉnh những vi phạm trong quản lý sử dụng đất, tỉnh đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện dự án để kịp thời có các giải pháp xử lý vướng mắc; thu hồi đối với dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng tiếp tục triển khai thực hiện, có phương án xử lý đối với các dự án có mức độ bồi thường, giải phóng mặt bằng thấp kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Theo kết quả rà soát đợt 1-2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường trong tổng số dự án rà soát 196 dự án đã được giao đất, cho thuê đất đã có 69 dự án đã có quyết định của UBND tỉnh về thu hồi đất do vi phạm luật, quy định hiện hành với tổng diện tích 8.813ha. Còn lại 127 dự án chậm tiến độ, trong đó TP Hạ Long có 50 dự án, Cẩm Phả: 12, Móng Cái: 14, Uông Bí: 2, Đông Triều: 5, Quảng Yên: 6, Hoành Bồ: 26... Số dự án chậm tiến độ đã có quyết định thu hồi là 240 dự án; dự án chậm tiến độ tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương xem xét việc chấm dứt chủ trương nghiên cứu lập quy hoạch, thu hồi chủ trương đầu tư hoặc gia hạn tiến độ, điều chỉnh quy hoạch 89 dự án. Bước đầu nhiều dự án chậm tiến độ sau khi được tỉnh thu hồi, bàn giao cho nhà đầu tư triển khai xây dựng các dự án khác đã đem lại hiệu quả thiết thực, thay đổi cảnh quan không gian đô thị, như: Công viên Đại Dương, Vinpearl Hạ Long, Big C, Vincom, khu đô thị Bến Đoan...

Quan điểm của tỉnh là sẽ kiên quyết thu hồi dự án của các chủ đầu tư yếu kém để xảy ra dự án treo gây lãng phí tài nguyên, dành ưu tiên cho những nhà đầu tư có tiềm năng, trách nhiệm mong muốn đầu tư vào Quảng Ninh. Từ đó đảm bảo trong sạch môi trường đầu tư, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, tránh tình trạng lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, với mong muốn chia sẻ khó khăn, thể hiện thiện chí với các nhà đầu tư trong điều kiện khó khăn về suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản thăng trầm, bấp bênh thời gian qua, tỉnh đã gia hạn tiến độ cho một số dự án và yêu cầu các nhà đầu tư tuân thủ những quy định đã cam kết. Nếu chủ đầu tư nào tiếp tục vi phạm sẽ kiên quyết không nương tay. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định trong lần đi kiểm tra thực tế tại một số dự án trên địa bàn phường Bãi Cháy ngày 19-2-2017 “Quan điểm của tỉnh là luôn ưu tiên và tạo mọi điều kiện giải quyết nhanh nhất về thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết với dự án. Còn những nhà đầu tư có biểu hiện đầu cơ, trục lợi trên dự án thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm”.

Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Để thực hiện tốt chủ trương của tỉnh, làm lành mạnh hoá môi trường đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng đất đai, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Cụ thể, các địa phương cần phối hợp với các ngành chức năng chủ động rà soát các dự án chậm tiến độ, có vi phạm nghiêm trọng hoặc không triển khai theo quy định trên địa bàn; phân loại dự án với từng tiêu chí cụ thể, đưa ra các hình thức xử lý rõ ràng, cụ thể đối với từng loại dự án; tham mưu đề xuất những giải pháp quyết liệt hơn nhằm khắc phục dự án treo, thu hồi lại đất để chuyển cho các dự án khác hiệu quả hơn, tiềm năng hơn hoặc giao cho người dân để phục vụ sản xuất. Đồng thời, thực hiện chức năng quản lý nhà nước, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư theo thoả thuận (tiến độ, vốn thực hiện...); việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư (hoặc quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch), giao đất... Theo chỉ đạo của tỉnh: Những dự án đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối cùng với các sở, ngành, địa phương rà soát, tổng hợp; những dự án liên quan đến nghiên cứu quy hoạch, giao Sở Xây dựng làm đầu mối; những dự án có hợp đồng cho thuê đất, giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối; các dự án thuộc khu công nghiệp và các phân khu chức năng chuyên biệt (không có dân cư) trong khu kinh tế thì giao trách nhiệm cho Ban Quản lý khu kinh tế, những dự án nằm ngoài thì thuộc trách nhiệm của các địa phương. Đồng thời các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục hành chính...

Bên cạnh đó, cần phải có các quy định chặt chẽ đối với các chủ đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn, như ngoài việc bắt buộc phải ký quỹ theo quy định, còn phải có trụ sở làm việc cố định hoặc bố trí văn phòng đại diện tại địa phương để thuận tiện cho việc quản lý, cũng như sự phối, kết hợp giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương được kịp thời. Đặc biệt phải báo cáo đề xuất biện pháp thực hiện những tồn tại và cam kết thời gian, chất lượng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Sử dụng đất đúng ranh giới, diện tích, mục đích được giao, được thuê, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đặc biệt trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, cần ưu tiên những nhà đầu tư chiến lược, những nhà đầu tư có tiềm năng, tâm huyết, loại bỏ những nhà đầu tư không có năng lực thực tế, tránh tình trạng cấp phép đầu tư tràn lan, dàn trải...

Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, của các ngành, các cấp, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn sẽ quy củ hơn, phát huy nguồn lực từ đất hiệu quả hơn.

Bảo An - Thu Trang
(baoquangninh.com.vn)

Cập nhật: 27/05/2017 -
Lượt xem:1994
Các tin khác
Giàu tài nguyên, tăng trưởng GDP cao hơn Hà Nội, thu nhập đầu người gấp đôi cả nước, Quảng Ninh vẫn đang miệt mài “vượt sướng” như thế nào?

Giàu tài nguyên, tăng trưởng GDP cao hơn Hà Nội, thu nhập đầu người gấp đôi cả nước, Quảng Ninh vẫn đang miệt mài “vượt sướng” như thế nào?

Ngày đăng: 24/05/2017 - Lượt xem: 2656

Có ưu thế sẵn về tài nguyên than đá dồi dào, nhưng cú hích về đầu tư hạ tầng du lịch cùng với định hướng rõ ràng cho thấy tầm nhìn xa của Quảng Ninh.

Dự án lấn biển xây đô thị của chúa đảo Tuần Châu nhìn từ trên cao

Dự án lấn biển xây đô thị của chúa đảo Tuần Châu nhìn từ trên cao

Ngày đăng: 24/05/2017 - Lượt xem: 2156

Chúa đảo Tuần Châu đang cho xây dựng những dự án hoành tráng trên vịnh Hạ Long bằng phương pháp chở đất lấn biển tạo hình ba cánh hoa.
Citadines Marina Halong hút khách

Ngày đăng: 23/05/2017 - Lượt xem: 2207

Giới nhà giàu Quảng Ninh chọn sống ở đâu?

Ngày đăng: 19/05/2017 - Lượt xem: 2353

Cấp sổ đỏ cho condotel

Ngày đăng: 19/05/2017 - Lượt xem: 2190