Hiện nay, dường như các doanh nghiệp phân phối, tiếp thị nhà đất trong nước đang dần lấy lại vị trí của mình trên thị trường. Thời gian gần đây, hàng loạt các dự án chung cư mở bán đều được các đơn vị trong nước độc quyền.
Nhiều doanh nghiệp nội tham gia phân phối dự án
Dự án chung cư cao cấp quận Đống Đa cách đây vài tuần đã chính thức được chào bán ra thị trường. Diễn ra ở một khách sạn 5 sao, buổi lễ có quy mô hoành tráng, kết quả, chủ đầu tư công bố đã bán được gần 70% số căn hộ.
Đặc biệt, dự án này được tiếp thị bởi một doanh nghiệp trong nước, đó là một sàn giao dịch bất động sản (BĐS) tại Hà Nội. Hơn nữa, đơn vị bán hàng này hiện đang nắm phần lớn thị phần tiếp thị chào bán các dự án trên địa bàn Hà Nội.
|
Buổi mở bán căn hộ do một đơn vị trong nước tổ chức |
Từ năm 2008 trở về trước, những đơn vị tiếp thị, phân phối ngoại là yếu tố không thể thiếu trong thành công của các dự án BĐS lớn. Các doanh nghiệp BĐS từ Nam đến Bắc đều phải nhờ đến bàn tay của những cái tên nói trên như là một cách để làm sang, nâng tầm cho dự án của mình nếu muốn bán được hàng nhanh chóng, thuận lợi, dò đúng nhu cầu thị trường.
Nhưng theo khảo sát thị trường căn hộ, hiện nay, hầu hết dự án BĐS được chào bán đều do sàn BĐS trong nước tiếp thị và phân phối. Hệ thống STDA đang bán Biệt thự Berjaya - Garden Villas, chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Tổ hợp dự án HP Landmark tower, Gemek Tower... Sàn Đất Xanh miền Bắc mở bán Dự án Home City. Đặc biệt, gần đây nhất, liên minh G5 và Cen Group đã liên kết với nhau bán dự án chung cư Helios Tower - 75 Tam Trinh.
Bên cạnh những doanh nghiệp, sàn BĐS có tên tuổi, TP. Hà Nội trong 2 năm liền đã chứng kiến sự ra mắt của 2 liên minh sàn BĐS G5 và R9 mới đây. Điều này cho thấy quyết tâm đòi lại thị phần tiếp thị, môi giới dự án của các doanh nghiệp nội địa.
Trong khi đó, trên thị trường Việt Nam, chỉ 2-3 đơn vị tiếp thị BĐS ngoại còn hiện diện. Tại một số dự án, họ bị cắt hợp đồng, giảm bớt việc quản lý một số khâu hay phân khúc trong dự án; có khi bị thay thế giữa chừng vì chi phí quá cao hoặc không đảm bảo tiến độ bán hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị còn duy trì hoạt động thì báo cáo thường kỳ đã không còn thực sự hấp dẫn khi so với thời gian trước đây, số lượng người tham dự giảm hẳn.
Cùng với khó khăn của thị trường, nhiều nhà tư vấn BĐS ngoại đã âm thầm rút lui khỏi thị trường vì sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp trong nước.
Chủ đầu tư không còn tâm lý dựa vào các đơn vị tiếp thị ngoại
Theo Phó chủ tịch Cen Group Phạm Thanh Hưng, Luật kinh doanh BĐS của Việt Nam ra đời muộn. Trong khi đó, các đơn vị phân phối tiếp thị ngoài có lịch sử tới hàng trăm năm. Vì thế, họ đã thành công khi đưa vào một quy trình tiếp thị BĐS hiện đại và tạo ra một luồng gió mới trên thị trường Việt Nam.
Vào thời điểm đó, trong nước chưa có một đơn vị có tổ chức nào đứng ra làm, trước 2006, hầu hết môi giới hoạt động theo cá nhân. Sau đó, một vài tổ chức có thương hiệu, bài bản ra đời nhưng cũng còn non trẻ.
Các doanh nghiệp nội dần dần đã có những bước phát triển đáng kể. Trong thời gian gần đây, họ đã nổi trội hơn do có nển tảng cơ bản là hiểu, nắm bắt được thị trường nội địa và tâm lý người dân Việt, cùng với việc học được các quy trình từ nước ngoài. Họ sẽ hoàn thiện, phát triển rất mạnh. Ông Hưng nhận định, điều quan trọng nhất với việc phân phối BĐS là am hiểu khách hàng và địa phương.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Gia Invest (RIDIC) Nguyễn Vũ Cao cho biết, về cơ chế, người nước ngoài thường đưa ra mức giá về lợi ích của họ cao hơn, còn người Việt Nam chấp nhận quyền lợi thấp hơn. Mức độ cung cấp dịch vụ ra thị trường phù hợp với cách nghĩ, nhận thức của người dân và bản chất của thị trường là sự khác biệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại. Chủ đầu tư sẽ chọn người nước ngoài nếu họ bán hàng tốt hơn, tuy nhiên, thực tế đang chứng minh điều ngược lại, hiện doanh nghiệp nội đã trưởng thành.
Theo ông Cao, các nhà đầu tư thường chỉ quan tâm đến thanh khoản chứ ít khi quan tâm đến vấn đề hình thức ông là ai? Quan trọng nhất là ông phải bán được hàng. Người Việt Nam luôn chứng minh được cho chủ đầu tư về khả năng bán hàng rất tốt và giảm chi phí, không có lý do gì mà chủ đầu tư dự án lại không chọn.
Ông Hưng đã đánh giá về vấn đề báo cáo thị trường của tư vấn ngoại. Theo ông, mỗi báo cáo được thể hiện trên một quan điểm khác nhau, ví như về số lượng hàng tồn với cách nhìn khác thì lập luận hay số liệu sẽ khác.
Theo ông Hưng, những báo cáo này rất đáng để tham khảo nhưng cần nhìn nhận họ đang đứng trên quan điểm nào. Đơn cử, nhà phân phối thì sẽ đánh giá trên sản phẩm của chính họ, còn cơ quan đầu tư lại quan tâm tới hiệu quả thanh khoản và biến động giá cả.
Như vậy, có thể nói, việc các đơn vị tiếp thị ngoại hiện không còn nhiều vị thế trên thị trường bởi các chủ đầu tư hiện nay chủ yếu nhìn vào thanh khoản. Họ đã không còn tâm lý dựa vào doanh nghiệp ngoại để bán hàng.
(Theo Vietnamnet)