Hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối là mục tiêu chiến lược của Quảng Ninh trong hành trình xây dựng và phát triển. Với sự linh hoạt và tư duy đột phá, cuối tháng 12 tới đây, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đưa thêm 3 công trình giao thông trọng điểm, gồm: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1 vào khai thác. Thời gian từ nay đến thời điểm đó không còn dài, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung cao độ để hoàn thành 3 công trình.
Thêm những công trình "mở đất, mở đường"
Sau chuỗi thành công, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2015-2020 thông qua việc đưa sân bay, đường cao tốc, cảng biển quốc tế vào hoạt động, Quảng Ninh đã tạo được động lực, nền tảng để có được những đột phá mới trong phát triển KT-XH. Từ các công trình giao thông mang ý nghĩa “mở đất, mở đường”, các cửa ngõ giao thông kết nối với quốc tế được mở ra, dư địa đất đai được phát huy.
Nhà thầu huy động tối đa thiết bị và nhân lực để thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Trong ảnh: Thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua huyện Đầm Hà)
Nối tiếp thành công đó, ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình giao thông mới, kết nối đến những vùng đất mới để trở thành tỉnh đa cực, đa trung tâm, phát triển đồng bộ và toàn diện nhất cả nước. Trong đó, điểm nhấn hiện nay là chuỗi công trình: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1. Đây là 3 dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương.
Trong đó, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành, sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc đồng bộ từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ thay cho 6 giờ như hiện nay; tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH kết nối các KKT trọng điểm Vân Đồn - Hải Hà - Móng Cái, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo triển khai các dự án.
Tương tự, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hoàn thành, sẽ trở thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, tạo quỹ đất hai bên đường để phát triển đô thị, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Đông của TP Hạ Long. Riêng cầu Cửa Lục 1, không chỉ là công trình giao thông đầu tiên nối 2 khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau sáp nhập, mà còn là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, cùng với cầu Bãi Cháy trở thành sản phẩm du lịch độc đáo trên vịnh Cửa Lục, tạo sự liên kết vùng quan trọng giữa TP Hạ Long với địa bàn được mở rộng.
Để triển khai 3 công trình được hiệu quả, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, ưu tiên mọi nguồn lực về vốn, chính sách hỗ trợ, chia sẻ cùng nhà đầu tư về phương án tài chính... Quảng Ninh một lần nữa lại tiếp tục khẳng định tư duy đổi mới, sáng tạo khi lần đầu tiên tách GPMB thành dự án độc lập. Trong đó, các địa phương có dự án đi qua làm chủ đầu tư. Cũng lần đầu tiên, tỉnh tổ chức tập huấn về trình tự thủ tục GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai và kinh nghiệm trong công tác GPMB cho cán bộ xã, thôn, bản. Đồng thời, phát động các chiến dịch thi đua tăng tốc, thần tốc trong thời gian ngắn để đảm bảo các yêu cầu cho triển khai dự án như: “30 ngày đêm hoàn thành GPMB tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái”; "500 ngày đêm hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái” và “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực gồm: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1”...
Cầu Cửa Lục 1 - cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh, cũng là công trình cầu đầu tiên nối 2 khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau sáp nhập.
Những kế hoạch, chiến dịch của Quảng Ninh để tăng tốc, rút ngắn thời gian hoàn thành các mục tiêu của tỉnh thường bám sát với điều kiện thực tế, tư duy khách quan và bối cảnh khu vực. Do đó, đã rất hiệu quả và thường hoàn thành sớm hơn dự kiến. Điển hình như chiến dịch “30 ngày đêm hoàn thành GPMB tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái”, Quảng Ninh chỉ thực hiện trong 15 ngày đêm để hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 địa phương khác nhau, đây là kỷ lục mới về thời gian thực hiện GPMB của tỉnh.
Nỗ lực cho 30 ngày cuối cùng
Để tạo động lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, khẳng định quyết tâm của Quảng Ninh trong phát triển đột phá hạ tầng giao thông, đạt tăng trưởng 2 con số ở bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đúng dịp mùng 2/9, nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” gồm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1.
Cầu Vân Tiên nối huyện Vân Đồn với Tiên Yên (cao tốc Vân Đồn - Móng Cái) là cầu dài nhất tại Quảng Ninh đến thời điểm này.
Tại lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn đã kêu gọi toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà thầu thi công và nhân dân các địa phương quyết tâm, đồng lòng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh, để phấn đấu hoàn thành các công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021 của tỉnh.
Ngay sau khi phát động, trên các công trường, nhiều mũi thi công được triển khai, thi đua để về đích trước hẹn. Không chỉ thi đua giữa các công trình, nhà thầu với nhau, mà các tổ, nhóm của hơn 3.000 cán bộ, công nhân trên các công trường cũng đều lập kế hoạch tiến độ riêng cho mình, bám sát tiến độ tổng thể của cả các dự án. Nhờ đó, đến thời điểm này hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi nhân lực, phương tiện, tổ chức thi công liên tục nhiều ca, nhiều kíp, đồng loạt nhiều hạng mục.
Cầu Cửa Lục 1 hợp long ngày 2/11/2021.
Cụ thể, trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hiện đang có gần 500 phương tiện, máy móc, với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 80km. Dù thời gian qua thời tiết khu vực tuyến đi qua mưa nhiều, khó khăn trong triển khai thi công nền đường, song các nhà thầu đã chủ động sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, để công trường không gián đoạn dù chỉ một ngày.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng chi tiết, bám sát tiến độ tổng thể và thực hiện rà soát theo ngày. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư thực hiện đánh giá, giám sát năng lực nhà thầu để kịp thời có phương án điều chuyển khối lượng, hoặc tăng cường thêm nhà thầu tại các gói thầu năng lực chưa đảm bảo. Các nhà thầu năng lực yếu sẽ bị loại khỏi công trường.
Hầm xuyên núi (đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, nhà thầu đang tiến hành thi công gia cố cửa hầm.
Tương tự, tại dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nút thắt đường găng tiến độ của toàn dự án là hầm xuyên núi đã được gỡ bỏ khi 2 đầu hầm chính thức được thông. Bước vào giai đoạn hoàn thiện, không khí thi công cũng rất khẩn trương, các nhà thầu đã huy động lượng máy móc thiết bị gấp 2 lần so với hồ sơ, với gần 700 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trên toàn tuyến. Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, nhà thầu đã phát động thi đua trong nội bộ, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian thi công 100 ngày. Từ đó, tại các tổ, đội thi công đã ký cam kết mục tiêu, thi đua hoàn thành các hạng mục quan trọng, gắn với những phần việc mẫu, tiến độ mẫu, để lập thành tích cao nhất.
Nhà thầu tiến hành lao lắp dầm tại cầu Vân Tiên, dự kiến cầu sẽ hợp long vào ngày 5/12 để bước vào giai đoạn hoàn thiện.
Đặc biệt, tại công trình giao thông trọng điểm đang được người dân Quảng Ninh mong đợi nhất là cầu Cửa Lục 1 - cây cầu 6 làn xe đầu tiên của tỉnh có vai trò quan trọng trong kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long sau khi sáp nhập và mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long, trong những ngày này cũng đang diễn ra hết sức sôi động. Tranh thủ thời tiết thuận lợi những tháng cuối năm, các nhà thầu chủ động lập tiến độ theo tuần, triển khai giám sát theo ngày, rút ngắn thời gian thi công đối với tất cả các hạng mục; quyết tâm, quyết liệt tăng tốc với phong trào “Kỷ cương, hành động, trách nhiệm, hiệu quả thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”. Cùng với đó, các nhà thầu cũng tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, việc mới, việc khó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đang thực hiện, nhưng chưa đạt hiệu quả cao; treo băng rôn, pano tại công trường, văn phòng hiện trường... để tạo điểm nhấn, khí thế thi đua sôi nổi.
Chỉ chưa đầy một tháng nữa, những công trình trọng điểm trên sẽ hoàn thành, đi vào sử dụng. Điều này không chỉ tiếp tục hoàn thiện mục tiêu xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, theo hướng hiện đại của tỉnh, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nhiều địa phương nơi có dự án đi qua. Đây tiếp tục là minh chứng sống động về một Quảng Ninh năng động, nhiều đổi mới, trục kết nối kinh tế trong nước, quốc tế, đóng góp cho tăng trưởng quốc gia.
Đỗ Phương