Với mong muốn sớm kết nối hai khu vực phía Nam - Bắc của TP Hạ Long qua Vịnh Cửa Lục, cuối tháng 4/2020, tỉnh Quảng Ninh quyết định khởi công cầu Cửa Lục 1 - công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục.
Thi công khoan nhồi trụ cầu chính Cửa Lục 1.
Sau khi hoàn thành mở rộng địa giới hành chính, chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, trong đó, Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối. Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua Vịnh là: Cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 2 và cầu Cửa Lục 3.
Hiện tỉnh ưu tiên đầu tư cầu Cửa Lục 1 để đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, đảm bảo thuận tiện cho nhân dân hơn nữa.
Dự án Cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh; gồm các hạng mục: Cầu chính, đường dẫn và cầu dẫn. Chiều dài toàn tuyến 4.265m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, TP Hạ Long.
Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m. Phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h.
Công nhân xử lý mũi khoan, đảm bảo vận hành thông suốt trên toàn công trường.
Các nhà thầu đã huy động đủ 4 mũi thi công công trình. Đến thời điểm này, đã làm xong mặt bằng lán trại, phòng thí nghiệm hiện trường; thực hiện thi công bãi đúc dầm, đổ đất biện pháp tại vị trí mố M2; dựng trạm biến áp tạm; hoàn thiện xong các thủ tục về bãi thải; đổ bê tông được 11/178 cọc khoan nhồi (cả cầu chính và cầu dẫn).
Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc. Trong đó, huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công hiện đại, triển khai đồng loạt tại 4 mũi thi công liên tục. Để giám sát tiến độ, Ban yêu cầu nhà thầu lập biểu đồ tiến độ thực tế hiện trường, tổ chức báo cáo theo tuần; bố trí giám sát trực tiếp tại hiện trường để theo dõi, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trên công trường để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ.
Với tiến độ như hiện nay, dự kiến hạng mục khoan nhồi sẽ hoàn thành thi công trong tháng 9/2020; tháng 1/2021 thi công xong toàn bộ dầm chính của cầu chính; tháng 7/2021 hoàn thành hệ vòm thép cầu chính; tháng 10/2021 thi công hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép, các hàng mục khác như cầu dẫn, cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính.
Để đảm bảo tiến độ, 4 dàn khoan được triển khai liên tục trên công trường.
Với sự quyết tâm ngay từ đầu của chủ đầu tư và các nhà thầu, TP Hạ Long cần tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công dự án, đảm bảo kế hoạch đưa vào khai thác năm 2021, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Công trình hoàn thành góp phần quan trọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy - phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại, đảm bảo kết nối 2 phía Bắc – Nam của TP Hạ Long; đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đỗ Phương