Dự án đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 9/2019. Tuy nhiên, trong phê duyệt quy hoạch tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có 7,2/15km trùng lấn. UBND tỉnh đã quyết định điều chỉnh thiết kế, nâng cấp đường lên cao tốc và điều chỉnh tiến độ hoàn thành vào tháng 4/2020.
|
Đoạn đầu tuyến đường nối sân bay Vân Đồn với khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp đã cơ bản hoàn thành thi công. (Ảnh chụp tháng 12/2019) |
Để kết nối đồng bộ các dự án động lực tại Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, năm 2017, UBND tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Đường dài 15km, rộng 24m, thiết kế 4 làn xe, hệ thống rãnh dọc, cống ngang đường, cây xanh, điện chiếu sáng... Điểm đầu từ Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn), điểm cuối nối với tuyến đường trục chính giai đoạn 1 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, Sở GT-VT làm chủ đầu tư, khởi công tháng 11/2017, hoàn thành thi công trong năm 2019.
Tuy nhiên, sau khi lập quy hoạch giới tuyến chuẩn bị đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, có 7,2km cuối tuyến đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp trùng lấn với giới tuyến đường cao tốc. Vì thế, tháng 11/2018 UBND tỉnh quyết định điều chỉnh quy mô thiết kế đoạn 7,2km cuối tuyến nâng lên cấp độ đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h. Đồng thời bổ sung, nâng tổng vốn đầu tư dự án lên 1.850 tỷ đồng, gia hạn thời gian thi công, hoàn thành công trình vào tháng 4/2020 để đồng bộ với chuỗi cao tốc của tỉnh.
Ông Nguyễn Tiến Hợp, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Trong thời gian đầu triển khai, dự án đã gặp khó khăn do tuyến đường thi công hoàn toàn mới, qua nhiều vị trí đồi núi, khối lượng đào đắp lớn, công tác GPMB của địa phương chậm. Dự án có mặt bằng để đào, lại thiếu mặt bằng để đắp, mặt bằng không liền tuyến. Đến giai đoạn điều chỉnh dự án đoạn 7,2km lên cao tốc, công tác thu hồi đất chậm do phải đợi quyết định thu hồi đất bổ sung từ HĐND tỉnh, tháng 11/2019 mới bàn giao được các tuyến nhánh còn lại để triển khai thi công... Điều này đã khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
|
Đoạn cuối tuyến trùng lấn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang tiến thành thi công cấp phối đá dăm. (Ảnh chụp tháng 12/2019) |
Đến nay, khối lượng tổng thể các hạng mục công trình sau điều chỉnh mới đạt khoảng 70% khối lượng. Cụ thể, đối với 7,8km đầu tuyến không phải điều chỉnh quy mô, đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục đầu tư bao gồm nền, mặt đường, hệ thống rãnh dọc, dải phân cách, điện chiếu sáng và cây xanh. Đoạn cuối tuyến dài 7,2km được điều chỉnh nâng lên cấp độ đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành thi công cạp mở rộng, đào đắp nền đường bổ sung; hoàn thành 15/15 cống hộp, 34/34 cống tròn. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công hạng mục cấp phối đá dăm và tiến hành thảm nhựa mặt đường phía phải tuyến, hoàn thành thảm nhựa mặt đường toàn tuyến xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong 2 tháng cuối, theo tiến độ sẽ tập trung thi công các hạng mục phụ trợ như dải phân cách, điện chiếu sáng và cây xanh, hoàn thành dự án trong tháng 4/2020.
Riêng nút giao Bình Dân nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, hiện đã thực hiện đào nền được 581.000/935.790m3 đất, đạt 60% khối lượng; đắp nền đường dẫn được 97.000/170.648m3 đạt 57,23% khối lượng; cầu vượt khác mức có chiều dài 52,376m kết cấu bê tông cốt thép đã đúc xong 14/14 dầm, hiện nhà thầu đang triển khai thi công mố cầu, dự kiến sẽ lao dầm xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Đỗ Phương