Hotline: 098.256.8899
Chat Facebook
Chat Zalo
Gọi ngay
098.256.8899  -  091.689.7273
Tìm kiếm nhà đất
Nhà phố Harbor Bay Hạ Long

Kiên trì "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư": Đảm bảo hạ tầng liên thông, đồng bộ, hiện đại

Cập nhật: 23/02/2021 -
Lượt xem:437
“Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” có thể nói là một trong những thương hiệu của tỉnh. Bởi nhắc đến Quảng Ninh là nhắc đến những công trình nghìn tỷ đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Ngân sách địa phương được coi “vốn mồi” nhưng lại vô cùng quan trọng, có ý nghĩa động lực, thúc đẩy các dự án PPP được triển khai nhanh chóng. Nhờ vậy Quảng Ninh đã huy động được nguồn vốn khổng lồ ngoài ngân sách để hoàn thành hạ tầng một cách liên thông, đồng bộ, hiện đại. Từ đây, tạo nền tảng quan trọng để tỉnh thực hiện được những mục tiêu lớn trong phát triển.

Trong chuyến làm việc với tỉnh Quảng Ninh tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, cắt băng khánh thành đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Những công trình đa mục tiêu

Ước tính giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng của Quảng Ninh trên 123.000 tỷ đồng. Điều đặc biệt là, trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra đã huy động được 8-9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào tỉnh. Đây là điều không phải địa phương nào cũng làm được.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định: Quảng Ninh đã kiên trì, chủ động và sáng tạo thực hiện 3 đột phá chiến lược, có trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ. Tỉnh đã huy động được nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tạo bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng. Với tỷ lệ đô thị hóa cao, nguồn nhân lực có chất lượng gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, Quảng Ninh có tiền đề căn bản và động lực quan trọng để phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại vào năm 2030.


Nút giao Minh Khai được đầu tư hiện đại, đồng bộ hạ tầng giao thông giữa 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn.

Đến nay, Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng cảng hàng không (Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), cảng tàu khách (Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long), đường cao tốc thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Tỉnh đã đầu tư hoàn thành gần 100km đường cao tốc và đang tích cực triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài trên 80km (phấn đấu hoàn thành trong năm 2021); nâng cấp, cải tạo 130,3km quốc lộ; làm mới và nâng cấp 65,7km tỉnh lộ; cải tạo, làm mới 743,6km đường huyện, đường đô thị và hệ thống đường giao thông nông thôn, miền núi. Kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là TP Hạ Long, TP Cẩm Phả được chỉnh trang đồng bộ, văn minh, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, hướng tới mô hình đô thị thông minh. Không “bế quan, tỏa cảng”, Quảng Ninh chủ động, hỗ trợ, phối hợp với các tỉnh, thành phố giáp ranh xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông động lực, thúc đẩy liên kết vùng.

Các công trình, dự án của tỉnh luôn được xác định là đa mục tiêu, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội hài hòa, người dân thụ hưởng, thu hút nhà đầu tư. Vì vậy, các dự án, công trình triển khai rất nhanh, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Nhiều dự án từ đầu được xác định là khó về GPMB do ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, tổ chức, tuy nhiên với sự quyết liệt triển khai từ phía tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động, GPMB đã được giải quyết rất nhanh chóng, hiệu quả. Điển hình như Chiến dịch "30 ngày đêm" hoàn thành GPMB cao tốc Vân Đồn-Móng Cái sau điều chỉnh. Dự án ảnh hưởng đến 1.168 hộ dân tại các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái. Tuy nhiên, chỉ sau 15 ngày phát động chiến dịch, 100% hộ dân đã tự nguyện ký biên bản bàn giao mặt bằng. Không chỉ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, mà người dân trong tỉnh đều đang rất mong chờ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sớm hoàn thiện, mở ra sự phát triển mới của tỉnh.


Nhà thầu đẩy nhanh thi công Dự án cầu Cửa Lục 1. 

Thời điểm cuối năm 2020, khắp các công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án về hạ tầng giao thông, đều trong khí thế khẩn trương thi công. Điển hình như Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong năm 2020, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến gần 4,3km. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy - phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại, đảm bảo kết nối 2 phía Bắc - Nam của TP Hạ Long; đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, từ cuối tháng 12, nhà thầu đã tập trung các mũi thi công thân trụ và kết cấu phần trên; phấn đấu đến 30/4/2021 hoàn thiện lắp đặt tất cả các phiến dầm, đồng bộ với các hạng mục khác theo đúng tiến độ đã đề ra.

Cùng với Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1, năm 2020 tỉnh đã khởi công mới và đẩy nhanh tiến độ đầu tư 8 dự án, công trình động lực khác, tổng vốn đầu tư 32.338 tỷ đồng; hoàn thành và gắn biển 10 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh  lần thứ XV, với tổng mức đầu tư trên 5.649 tỷ đồng.

Khai thác tối đa các nguồn lực

Năm 2021 đánh dấu mốc thời gian năm đầu tiên trong thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI. Đây là khởi đầu rất quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục với những mục tiêu lớn, đó là phát triển nhanh, mạnh, bền vững, nhiều đột phá. Trong nhiều giải pháp trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, giải pháp để đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại chính là tiếp tục ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách nhà nước chỉ như là “vốn mồi” để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là từ khu vực tư nhân, phát triển hình thức đầu tư đối tác công - tư. Qua đó, tập trung phát triển hạ tầng giao thông chiến lược; hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp; hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, nhằm phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.


Đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng.

Hiện thực hoá mục tiêu này, tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khoá XIII, diễn ra đầu tháng 12/2020, HĐND tỉnh đã thảo luận và nhất trí thông qua Danh mục các dự án trọng điểm ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Qua đó, nhằm huy động mọi nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư; tập trung nguồn vốn ngân sách để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các công trình, dự án giao thông động lực, có tính liên kết vùng cao, tạo sự kết nối đồng bộ giữa các đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn khẳng định: Giai đoạn tới, tỉnh sẽ có nhiều giải pháp nhằm khai thác tối ưu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cả đường bộ, đường thủy, hàng không và hàng hải quốc tế, cũng như những lợi thế cạnh tranh, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội. Trong đó, chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược, cảng biển và dịch vụ cảng biển, nạo vét luồng lạch, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phòng chống tội phạm, phòng chống dịch bệnh... Tỉnh cũng sẽ chú trọng đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, phát triển các đô thị đồng bộ về kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, kiến trúc, nhà ở, chất lượng sống của người dân. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng y tế, giáo dục và hạ tầng khác phù hợp với khả năng cân đối ở từng cấp ngân sách. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển đô thị của Hạ Long, lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối phát triển đô thị theo mô hình đa cực; nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là về thủy lợi, giao thông, thương mại nông thôn, các thiết chế văn hóa cần thiết.


Đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, tháng 11/2020. Ảnh: Thành Công

Năm 2021, UBND tỉnh đặt mục tiêu khởi công và hoàn thành hàng loạt các dự án, công trình trọng điểm, như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả; cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3; nút giao Đầm Nhà Mạc; nút giao Hạ Long Xanh; đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (Km6+700) đến tỉnh lộ 338 (giai đoạn 1)... Đồng thời, khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh (Vinhomes Hạ Long Xanh; Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp Vân Đồn; sớm đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao ven sông tuyến miền Tây; nghiên cứu tuyến đường kết nối từ cầu Cửa Lục 2 lên Đồng Sơn, Kỳ Thượng đến QL4B; kêu gọi, thu hút đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét…

Song song với đó là đẩy mạnh thu hút, đầu tư cơ sở hạ tầng các KKT, KCN, trọng tâm là các KCN Việt Hưng, Hải Hà, Sông Khoai, Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong; hoàn thành mở rộng giai đoạn 2 và khu nhà ở chuyên gia, công nhân của KCN Đông Mai theo hướng công nghiệp điện tử, công nghệ cao; quy hoạch, cơ cấu lại KCN Cái Lân, trong đó chuyển việc xuất dăm gỗ về cảng Mũi Chùa (huyện Tiên Yên). Một số KCN, CCN mới, có lợi thế cạnh tranh (tại Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả...) sẽ được rà soát, bổ sung quy hoạch, đảm bảo phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, dịch vụ sản xuất và xã hội, để thu hút đầu tư các dự án chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghiệp thông minh.

Vân Du

Cập nhật: 23/02/2021 -
Lượt xem:437
Các tin khác
10 dự đoán về thị trường bất động sản thương mại năm 2021

10 dự đoán về thị trường bất động sản thương mại năm 2021

Ngày đăng: 22/02/2021 - Lượt xem: 418

 Năm nay, bất động sản thương mại sẽ bắt đầu phục hồi từ từ sau cú sốc của đại dịch Covid-19. Như chúng ta đã nhận thấy vào năm 2020, sự phục hồi này sẽ có những thách thức và trở ngại....
Đảm bảo tiến độ dự án cầu Cửa Lục 1

Đảm bảo tiến độ dự án cầu Cửa Lục 1

Ngày đăng: 22/02/2021 - Lượt xem: 449

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình cầu Cửa Lục 1, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những cán bộ, kỹ sư và công nhân thi công dự án đã nhanh chóng quay lại công trình. Đặc...
Một năm sôi động của bất động sản công nghiệp phía Bắc

Một năm sôi động của bất động sản công nghiệp phía Bắc

Ngày đăng: 29/01/2021 - Lượt xem: 425

Theo ông Chí Vũ, Trưởng Bộ phận Môi giới Dịch vụ Khu Công nghiệp Colliers International Việt Nam, BĐS công nghiệp là phân khúc hiếm hoi vẫn phát triển sôi động bất chấp đại dịch. Xu hướng...
Mở không gian phát triển cho thành phố thủ phủ

Ngày đăng: 27/01/2021 - Lượt xem: 455