Quốc hội vừa chính thức thông qua nghị quyết sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long. Để đón đầu cho kế hoạch này, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư các cầu Cửa Lục 1 và 3. Đây sẽ là hạ tầng giao thông mới, đồng bộ và hiện đại, nối 2 vùng của thành phố, mở rộng không gian phát triển đồng đều giữa các khu vực.
|
Bản đồ quy hoạch vị trí dự kiến xây dựng các cầu Cửa Lục. |
Cụ thể, cầu Cửa Lục 1 và 3 dự kiến sẽ khởi công vào đầu quý II/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh, hoàn thành trong năm 2022. Trong đó, cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có chiều dài 4,2km, điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối KCN Cái Lân - Việt Hưng và điểm cuối là nút giao Trới - Vũ Oai thuộc xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. Cầu được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 6 làn xe cơ giới, rộng 27m, dài 647m, tĩnh không thông thuyền 40m. Chiều dài còn lại là đường dẫn đồng bộ 6 làn xe trên toàn tuyến.
Cầu Cửa Lục 3 và đường dẫn có chiều dài 2,4km, thiết kế 6 làn xe. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long, điểm cuối giao với QL279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ. Trong đó, hạng mục cầu chính rộng 27m, dài 570m, tĩnh không thông thuyền 40m.
Để chuẩn bị cho công tác triển khai thi công, tháng 10/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh được giao là chủ đầu tư dự án đã tổ chức thi thiết kế. Qua đó, đã nhận được tổng số 14 phương án thiết kế từ các viện, công ty và kiến trúc sư thiết kế giao thông hàng đầu Việt Nam. Công tác thẩm định, chấm giải được các kiến trúc sư, chuyên gia cầu đường uy tín xem xét, phân tích kỹ lưỡng. Từ đó, đã chọn ra 7/14 phương án để trao giải, trong đó có 2 phương án giải nhất là: “Cánh chim biển” - phương án thiết kế của cầu Cửa Lục 1 và “Bình minh trên Vịnh Hạ Long” - phương án thiết kế của cầu Cửa Lục 3 để báo cáo tỉnh lựa chọn đầu tư.
|
Phối cảnh giải nhất thiết kế cầu Cửa Lục 1. |
Để liên kết, tạo tính đồng bộ cho các công trình mới, Quảng Ninh còn đang xem xét đầu tư tuyến đường ven vịnh Cửa Lục nối cầu Cửa Lục 1 và 3 với các tuyến đường bao biển hiện có; đường nối các KCN Cái Lân, Việt Hưng với QL279 và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn… Hiện song song với việc tập trung hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, các địa phương là TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ đang tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ quỹ đất trong quy hoạch.
Khi hoàn thành cầu Cửa Lục 1 và 3 cùng các tuyến đường nối, bên cạnh việc tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa các khu vực bên bờ vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay, các công trình còn có ý nghĩa đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long mới. Mọi loại xe đều có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão (cầu Bãi Cháy sẽ bị cấm khi có mưa bão và gió cấp 6 trở lên), rút ngắn thời gian, khoảng cách trong di chuyển.
Trong hành trình xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, cùng với nhiều công trình, điểm đến đã hình thành, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách như: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; Công viên Hạ Long; cụm công trình Bảo tàng - Thư viện - Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm; di tích núi Bài Thơ, các trung tâm mua sắm... thì khi các cầu Cửa Lục và đường dẫn hoàn thành, Hạ Long còn kết nối có thêm sản phẩm du lịch mới từ rừng thông qua việc hình thành lên các Lâm Viên trên cơ sở khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng (Hoành Bồ hiện nay) tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
|
Phối cảnh giải nhất thiết kế cầu Cửa Lục 3. |
Các dự án còn góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Bắc TP Hạ Long, hình thành lên các khu đô thị ven vịnh Cửa Lục thay cho các nhà máy xi măng, nhiệt điện sẽ trong lộ trình di chuyển; đánh thức tiềm năng về không gian quỹ đất rộng lớn khu vực Hà Khánh, Thống Nhất, Lê Lợi; tạo ra cơ chế hiệu quả trong kiểm soát, phòng chống ô nhiễm vịnh Hạ Long từ nguồn thải của vịnh Cửa Lục do các hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động dân sinh từ thượng nguồn.
Đồng thời, khẳng định sự hiện đại của một đô thị lớn đang trong quá trình chuyển dịch mạnh mẽ với các mảng sáng trong dịch vụ và du lịch gắn với bảo vệ môi trường; tiếp tục tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông với những công trình ấn tượng.
Đỗ Phương