Dịch Covid-19 bùng phát, tác động sâu tới mọi mặt đời sống KT-XH toàn cầu. Tuy nhiên, trong 2 năm đầy sóng gió đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Quảng Ninh vẫn đạt 2 con số; đột phá về hạ tầng giao thông - thương hiệu của Quảng Ninh thời gian qua vẫn tiếp tục được duy trì. Đầu năm mới 2022, Quảng Ninh chính thức đưa 2 công trình: Cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào khai thác, thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cho dù dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp.
Cùng nhìn lại 2 năm vượt "bão Covid", tạo nên những công trình đột phá về hạ tầng giao thông mới của Quảng Ninh.
Với ý tưởng là “cánh chim biển”, phương án thiết kế cầu Tình Yêu được Quảng Ninh lựa chọn sau cuộc thi thiết kế công trình phát động trên toàn quốc. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng.
Công trình được khởi công từ cuối tháng 4/2020 ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của chủ đầu tư, các nhà thầu, mọi hạng mục hạ bộ được triển khai rất nhanh, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật, thiết kế.
Để đảm bảo an toàn cho hơn 300 CBCN duy trì thi công liên tục, công trường đã chuyển trạng thái sang khép kín, với việc duy trì 3 ca, 4 kíp trong suốt quá trình thi công dự án.
Sau đúng một năm thi công, tháng 4/2021, các hạng mục hạ bộ cầu đã hoàn thành. Cả công trường bước vào giai đoạn thi công 5 nhịp vòm và mặt cầu.
Tháng 9/2021, công trình thi công xong dầm chính của cầu chính; tháng 10/2021 hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép, lắp đặt cáp treo và hợp long ngày 2/11/2021.
Ngày 1/1/2022, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân.
Tương tự, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được khởi công cuối năm 2019.
Đường có chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), điểm cuối là tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả).
Trong quá trình triển khai, dự án đã được điều chỉnh, nâng nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hầm xuyên núi thay cho phương án xẻ núi làm đường, để giữ gìn cảnh quan khu vực, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi hai bên tuyến.
Tháng 11/2021, sau 9 tháng thi công, hầm xuyên núi đã thông, tháng 12/2021 công trình hoàn thành.
Nhờ sự quyết tâm của tỉnh, những khó khăn lần lượt được tháo gỡ, dự án đã hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra, chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2022.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc dài nhất tỉnh, được triển khai từ đầu năm 2019. Tuy nhiên, quá trình thi công đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật ngặt nghèo, điều kiện địa chất nền đường phức tạp, tác động dịch bệnh, nhưng công trường luôn duy trì an toàn cho gần 2.000 CBCN.
Đầu tháng 12/2021 các cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành, cầu Vân Tiên - cầu dài nhất tuyến chính thức hợp long sau gần một năm xây dựng.
Hiện nhà thầu đang tập trung hoàn thiện mặt đường và dự kiến đưa công trình vào khai thác giữa năm 2022. Ngày 1/1/2022 công trình đã thông xe toàn tuyến.
Đỗ Phương
Các tin khác
Sun Property giới thiệu quần thể shophouse sát vịnh di sản Sun Harbor Plaza
Ngày đăng: 31/12/2021 -
Lượt xem: 281
Vừa qua, Sun Property (Thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu ra thị trường quần thể shophouse Sun Harbor Plaza liền kề Vịnh Du thuyền.
“Giá cả BĐS năm 2022 sẽ khó giảm nhiệt trong tình hình tâm lý thị trường đang tốt”
Ngày đăng: 31/12/2021 -
Lượt xem: 501
Đó là khẳng định của bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land trong cuộc trao đổi cuối năm về tình hình BĐS năm 2021, và những kỳ vọng cho BĐS năm 2022.
Phoenix Legend - MGallery Hạ Long: Nơi nghệ thuật giao hòa
Ngày đăng: 31/12/2021 -
Lượt xem: 308
Tinh hoa kiến trúc mô phỏng hình tượng hòn Trống Mái, cảm hứng từ truyền thuyết Phượng Hoàng và vị thế trên đỉnh đồi Hạ Long hội tụ cùng những giá trị độc đáo, hình thành nên một sản phẩm...