Cùng với nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Km6+700 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (nút giao Hạ Long Xanh) là nút giao nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với tuyến đường ven sông - một trong những động lực quan trọng để Quảng Ninh mở rộng không gian phát triển khu vực phía Tây của tỉnh. Tuy nhiên đến nay, liên tiếp những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công đã khiến nút giao Hạ Long Xanh mới chỉ đạt 12% tổng khối lượng các hạng mục.
Nút giao Hạ Long Xanh nằm trong dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338, được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt theo Quyết định 4643/QĐ-UBND ngày 31/10/2019. Trong đó, công trình nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 9,61km, thiết kế nền đường rộng 10,5m, mặt đường rộng 9,5m, lề đường 0,75m. Độ mở rộng trong đường cong theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Tại nút sẽ có tuyến cầu vượt cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 1,5km, thiết kế hai bên gác dầm Super T, đoạn qua cao tốc đúc hẫng.
Công trình được khởi công từ cuối tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến 450 ngày, hoàn thành vào tháng 3/2022 do liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Tư vấn xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh thực hiện thi công. Công trình được kỳ vọng là động lực nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông theo quy hoạch, khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai trong khu vực; tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào Khu phức hợp đô thị, công nghiệp công nghệ cao; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây của tỉnh...
Tuy nhiên đến nay, sau gần một năm thi công, hết 3/4 quãng thời gian thực hiện, công trình mới chỉ triển khai được 12% khối lượng. Cụ thể, đối với phần cầu, thi công được 40/100 cọc khoan nhồi, thi công xong bệ T2, T3 và thân T2 trái; lắp dựng bệ đúc dầm đúc được 2 phiến dầm; phần đường, đang tập trung hoàn thành đường công vụ, đắp mặt bằng khoan cọc XMĐ tuyến 9A và đào đắp tuyến nhánh số 2.
Ông Trần Hải Đăng, chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Nguyên nhân chậm tiến độ là do trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Đó là, diện tích mặt bằng bị vướng mắc (đến tháng 10/2021 vừa qua, nhà thầu mới được bàn giao đủ mặt bằng thi công); vị trí nút giao nằm trên nền đất yếu, phương án thiết kế phải thay đất nhưng nguồn vật liệu đất đắp thay thế rất khan hiếm. Công trình được bố trí mỏ đất tại TP Uông Bí, xong lượng đất chuyển về công trường hàng ngày chỉ bằng 1/3 so với nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc huy động nhân lực thời gian đầu rất khó khăn, giá nguyên vật liệu lên cao, công tác triển khai đường công vụ, bãi thi công trên nền đầm lầy mất nhiều thời gian...
Ngoài các nguyên nhân nhà thầu nêu trên, hiện một phần mặt bằng triển khai nút giao để đấu nối với đường trung tâm của Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh do Vingroup đầu tư vẫn đang được điều chỉnh. Do vậy, diện mặt bằng thi công còn thiếu. Bên cạnh đó, theo đánh giá của chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, nguyên nhân khiến dự án gần như "dậm chân tại chỗ" còn do nhà thầu chưa thực sự tập trung, tích cực triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn. Nhà thầu chia nhỏ các hạng mục công việc, tuy nhiên việc phối hợp, hỗ trợ nhau giữa các mũi thi công còn hạn chế, thiết bị, nhân lực còn chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu hợp đồng.
Theo kế hoạch, quý II/2022, Quảng Ninh sẽ chính thức khởi công Dự án đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều. Hiện công tác chuẩn bị đang được các đơn vị liên quan triển khai tích cực. Tuy nhiên với tiến độ hiện tại, đích đến của hạng mục nút giao Hạ Long Xanh xong trong tháng 3/2022 rất khó có thể thực hiện được. Để đảm bảo hoàn thành đồng bộ cùng chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân trong khu vực, ngay từ bây giờ, các đơn vị liên quan cần khẩn trương, nghiêm túc đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, tổ chức tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ dự án.