Để tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong thời gian tới và cũng là thực hiện chủ trương tái cơ cấu đầu tư công, tại kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông động lực tỉnh Quảng Ninh bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020.
Theo đó, sẽ có 7 dự án giao thông động lực thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 gồm: Dự án Đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại K6+700) đến đường tỉnh 331 (giai đoạn 1); Dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng); Dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1); Dự án cầu Cửa Lục 1; cầu Cửa Lục 3; Dự án đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Dự án hỗ trợ GPMB tuyến đường ven biển đoạn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
|
Bản đồ quy hoạch vị trí dự kiến xây dựng các cầu Cửa Lục. |
Trong số các dự án trên Dự án cầu Cửa Lục 1; cầu Cửa Lục 3 là các dự án rất quan trọng từng bước hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế về đất đai trong khu vực, phát triển và mở rộng không gian đô thị khi sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.
Dự án cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có chiều dài 4,2km, điểm đầu đấu nối tuyến đường KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+700 (huyện Hoành Bồ). Cầu được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 6 làn xe cơ giới, rộng 27m, dài 646,7m, tĩnh không thông thuyền 40m. Chiều dài còn lại là đường dẫn đồng bộ 6 làn xe trên toàn tuyến. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
Dự án cầu Cửa Lục 3 và đường dẫn có chiều dài 2,4km, thiết kế 6 làn xe. Điểm đầu đấu nối tuyến đường bao biển Cao Xanh - Hà Khánh, TP Hạ Long, điểm cuối giao với QL279 tại Km16+250 thuộc địa phận xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ. Trong đó, phần cầu rộng 27m, dài 566,7m, tĩnh không thông thuyền 40m. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.750 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2 dự án trong năm 2020-2022.
Bà Trần Thị Tuất, Khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, cho biết: Khi nghe thông tin tỉnh sẽ triển khai xây dựng mấy cây cầu qua sông Cửa Lục chúng tôi rất phấn khởi, bởi việc đi lại càng thuận tiện hơn và hơn hết là không gian của Hạ Long được mở rộng để phát triển lâu dài.
Có thể thấy, chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành một số dự án, công trình giao thông có tính động lực cao, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn của nhân dân trong tỉnh, cũng như du khách trong và ngoài nước như: Sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Để xây dựng tỉnh phát triển theo hướng nhanh, mạnh, bền vững, Quảng Ninh tiếp tục dành nguồn lực chi cho đầu tư phát triển hoàn thiện đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1). Đây là tuyến đường có vai trò quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây của tỉnh; tăng tính liên kết mạnh mẽ của 3 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, đồng bằng sông Hồng và Vùng duyên hải Bắc Bộ. Đồng thời đánh thức những tiềm năng lợi thế cho nhiều khu vực hiện là những quỹ đất còn hoang hóa, kết nối giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa với các tuyến giao thông đường thủy quan trọng của miền Bắc. Tuyến đường dài 47,5km, thiết kế 10 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h (điểm đầu giao với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối đến khu vực cầu Triều, TX Đông Triều). Dự kiến dự án sẽ triển khai vào quý II/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng.
Với việc triển khai các dự án giao thông động lực bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020 được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp sẽ góp phần kết nối liên vùng, khu vực và hướng ra quốc tế tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, đáp ứng niềm mong mỏi của cử tri, người dân.
Thu Trang