Chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, trong đó Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối. Để tạo điều kiện phát triển nhanh, tỉnh quyết định đầu tư đồng loạt các dự án hạ tầng kết nối phía Bắc - Nam của TP Hạ Long. Các công trình đang được triển khai tích cực.
Đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang hoàn thành các hạng mục cuối.
Khu vực Bắc - Nam của TP Hạ Long bao gồm trung tâm thành phố và khu vực huyện Hoành Bồ trước đây, vốn cách trở bởi hệ thống các sông chảy từ thượng nguồn đổ xuống, tụ hợp về Vịnh Cửa Lục; giao thông kết nối chủ yếu dựa vào QL279 và tỉnh lộ 337 đã mãn tải từ nhiều năm do đô thị phát triển mạnh, phương tiện gia tăng nhanh.
Để nhanh chóng phát huy lợi thế về dư địa đất tại khu vực phía Bắc (khu vực huyện Hoành Bồ trước đây), thì việc tăng cường kết nối giao thông là nhiệm vụ cấp bách. Trên cơ sở đó, tỉnh đã quyết định đầu tư 2 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3 cùng hệ thống đường nối, đường từ KCN Cái Lân đến tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng giá trị đầu tư trên 5.200 tỷ đồng. Dù năm 2020 bị tác động bởi dịch Covid-19, song các công trình đã nhanh chóng triển khai và đang trong giai đoạn thi công tích cực.
Trong đó, đường nối KCN Cái Lân với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng chiều dài 11,69km bao gồm 2 tuyến: Tuyến chính dài 6,2km; tuyến nhánh dài 5,49km, điểm đầu nối với Quốc lộ 18 từ KCN Cái Lân, qua KCN Việt Hưng và đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Dự án khởi công từ tháng 3/2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành thi công nền K98, thảm bê tông nhựa được 4,7/5,6km. Song song với thi công nền đường, hệ thống bó vỉa, dải phân cách giữa, cây xanh, tiểu cảnh trang trí được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến; 3 cầu trên tuyến chính đều đã thông xe, hoàn thành các hạng mục chính, đang thi công phần sơn cầu và đang khẩn trương hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng.
Còn tại công trình cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, điểm đầu giao với đường nối KCN Cái Lân với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m, là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan sản phẩm du lịch độc đáo nằm trên vịnh Cửa Lục. Đến nay đã hoàn thành thi công hệ thống cọc khoan nhồi cầu chính, nhà thầu đang tập trung thi công thân trụ và mố cầu; hạng mục đường dẫn phía Hoành Bồ đang thực hiện thi công cọc khoan nhồi và đang triển khai đắp đất.
Hiện công trường đang có hơn 100 cán bộ, công nhân tổ chức thi công đồng loạt tại 4 mũi liên tục. Dự kiến tháng 1/2021 thi công xong toàn bộ dầm chính của cầu chính; tháng 7/2021 hoàn thành hệ vòm thép cầu chính; tháng 10/2021 hoàn thiện thi công bê tông nhồi vòm thép; các hạng mục khác như cầu dẫn, cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính.
Cầu Cửa Lục 1 đã thi công xong hệ thống cọc khoan nhồi cầu chính, nhà thầu đang tập trung thi công thân trụ và mố cầu.
Sau khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư, hiện cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với QL279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Trong đó, cầu chính dài 160m, thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90m, rộng 34,1m, cũng đã bắt đầu được tổ chức thi công, dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Như vậy, sau khi hoàn thành các công trình kết nối 2 khu vực Bắc - Nam của TP Hạ Long sẽ mở thêm hướng giao thông kết nối mới, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn mà còn phát huy giá trị đất khu vực liền kề các công trình; kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với Vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
Các công trình trên cũng sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão; khớp nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, nâng cao điều kiện môi trường sống và cảnh quan chung; xây dựng các khu đô thị cao cấp, hạ tầng hiện đại, mang đặc trưng riêng, là nền tảng quan trọng để TP Hạ Long phát triển đô thị theo định hướng quy hoạch trong tương lai.
Đỗ Phương