Trong quy hoạch, chiến lược phát triển của Quảng Ninh, khu vực phía Tây của tỉnh gồm TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều được xác định là khu vực cửa ngõ, trung tâm kinh tế, trung tâm cảng biển, du lịch văn hóa - tâm linh. Tuy nhiên, tuyến QL18, trục giao thông chính của khu vực này đang chịu nhiều áp lực khi lượng phương tiện ngày một gia tăng. Do đó, nhu cầu cần có thêm tuyến đường kết nối ngày càng cấp thiết hơn, để cải thiện giao thông liên kết vùng, mở rộng không gian, động lực phát triển.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi qua TX Quảng Yên. Xuất phát từ yêu cầu thực tế cho định hướng phát triển mới, nhằm liên kết, tạo đà tăng trưởng tại khu vực phía Tây của tỉnh, Nghị quyết số 209/NQ-HĐND (ngày 26/10/2019) của HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông động lực. Trong đó, tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều được xác định là trọng điểm, cần đầu tư sớm.
Tỉnh đã triển khai các thủ tục pháp lý, đôn thúc công tác chuẩn bị đầu tư dự án, yêu cầu đơn vị tư vấn đề xuất các ý tưởng thực hiện trên quan điểm gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái. Đồng thời, bố trí quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương đã được duyệt.
Đầu tháng 5 vừa qua, đơn vị tư vấn đã báo cáo UBND tỉnh 3 phương án đề xuất lựa chọn đầu tư. Trong đó, phương án được đơn vị tư vấn đặt tên "Giao thông và dịch vụ" tuyến đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha chạy dọc các sông Đá Bạc, Đá Vách và sông Cầm, kéo dài từ TX Quảng Yên đến TX Đông Triều... được UBND tỉnh đánh giá là khả thi.
Phương án này sẽ phát huy được quy hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, đảm bảo hài hòa nhất các lợi ích, khai thác hiệu quả sau đầu tư, giữ gìn cảnh quan môi trường trong khu vực…
Đơn vị tư vấn báo cáo các phương án đề xuất đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều, tháng 5/2020. Trên cơ sở cân đối các yếu tố, UBND tỉnh đã yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện thiết kế, quy hoạch tuyến đường theo hướng: Giai đoạn từ 2021-2026 đường có quy mô 6 làn xe; giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công vào đầu quý III/2020.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường có vai trò huyết mạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, lực hút mới để tăng sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều. Đồng thời, có vai trò kết nối các khu công nghiệp lớn, như KCN Amata và KCN Cảng biển Đầm Nhà Mạc của TX Quảng Yên, thúc đẩy phát sự phát triển cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng và khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Tuyến đường còn góp phần khai thác hiệu quả, tận dụng tối đa lợi thế phát triển từ các dự án kết cấu hạ tầng về giao thông, du lịch, dịch vụ đã có và đang đầu tư như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các chuỗi dịch vụ du lịch. Cùng với đó, là tổ hợp đô thị và công nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Amata; khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh của Tập đoàn Vingroup; khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và sân golf Hoàng Tân do Tập đoàn Xi măng Hạnh Phúc (Đài Loan, Trung quốc) đầu tư; dự án phát triển tổ hợp cảng biển và KCN tại Đầm Nhà Mạc của liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty Tập đoàn quốc tế CDC (đảo Cayman); dự án Khu đô thị mới Yên Thanh do Tập đoàn FLC đầu tư tại TP Uông Bí;...
Khi tuyến đường hình thành sẽ tạo ra sự đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế khu vực phía Tây của tỉnh.
Đỗ Phương