Ngày 6/5, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc họp, nghe và cho ý kiến về Quy hoạch Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với TX Đông Triều.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.
Nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, lực hút mới để tăng sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong, ngoài nước vào các địa phương Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều; tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều.
Trên cơ sở đó, tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án tiền khả thi để tỉnh cân đối, lựa chọn phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển tại các khu vực tuyến đi qua.
Cụ thể, phương án 1: Đường tránh đô thị có chiều dài 52,1km, tổng quỹ đất khai thác sau đầu tư 8.900ha, giảm thiểu ảnh hưởng đến hiện trạng và quy hoạch dự án đã có, giải quyết ách tắc giao thông hiện tại trên QL18; phương án 2: Trục cảnh quan ven sông, tuyến đường sẽ bám sát sông có đường dài 54,6km, quỹ đất khai thác sau đầu tư khoảng 10.000ha, tuy nhiên chỉ khai thác được một bên, giảm hiệu quả đầu tư, một số điểm di tích bị ảnh hưởng; phương án 3: Giao thông và dịch vụ có đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha, phát huy được quy hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.
Đơn vị tư vấn báo cáo các phương án đề xuất đầu tư đường ven sông.
Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số quan điểm điều chỉnh trong quy hoạch tổng thể tại các địa phương như: Bổ sung công viên công nghệ, khu du lịch dịch vụ, ưu tiên phương án phát triển theo hành lang đường trục liên vùng…
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương đã tham gia làm rõ hiệu quả đầu tư tuyến đường. Đồng thời, phân tích các ưu, nhược điểm của 3 phương án đơn vị tư vấn đề xuất. Theo đó, phương án 3, giao thông và dịch vụ được đánh giá cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, cảng biển, khai thác tốt dịch vụ hậu cần cảng khu vực giáp sông thuộc các địa phương Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều tạo thành chuỗi liên kết đồng bộ, động lực phát triển khu vực miền Tây của tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tham gia ý kiến làm rõ hiệu quả đầu tư tuyến đường. Trên cơ sở đề xuất ý tưởng của đơn vị tư vấn, ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến giao thông mới này. Đồng thời, đánh giá cao các ý tưởng, đề xuất của đơn vị tư vấn.
Đồng chí nhấn mạnh: Để tiếp tục phát huy hiệu quả sau đầu tư một số hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, đáp ứng yêu cầu mở rộng địa giới hành chính, việc đầu tư tuyến đường giao thông này là rất cần thiết. Trong đó, phương án 3 là khả thi, phù hợp với định hướng phát triển tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh. Do đó, sẽ tập trung nghiên cứu theo phương án đề xuất này.
Thiết kế cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết các đoạn tuyến, gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, bố trí quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương đã được duyệt.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quy mô tuyến đường giai đoạn đầu tư 2021-2026 là 6 làn xe, giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua.
Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thiết kế, cần tiếp thu các ý kiến từ sở, ngành, địa phương để bổ sung trên quan điểm đảm bảo hài hòa nhất các lợi ích, khai thác hiệu quả sau đầu tư, giữ gìn cảnh quan môi trường trong khu vực; đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm.
Các địa phương cần triển khai công tác quản lý, giám sát hiện trạng đất, giới tuyến hiện nay.
Đỗ Phương - Duy Long