Mỗi cuối tuần nườm nượp khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, những bãi biển Bãi Cháy, Tuần Châu, hay ở đảo Cô Tô, Quan Lạn luôn nhộn nhịp người vui chơi, tắm biển, những khách sạn, nhà hàng luôn phục vụ hết công suất… đã thay lời khẳng định cho sự “bùng nổ” mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh sau 2 năm “ngủ đông” bởi đại dịch Covid-19. Phục hồi vào đúng thời điểm mùa du lịch hè cao điểm đã và đang cho thấy sự bứt phá ngoạn mục của thiên đường du lịch Quảng Ninh, hứa hẹn hoàn thành thắng lợi mục tiêu đón 10 triệu khách năm 2022.
Bùng nổ ấn tượng
Trong 2 ngày cuối tuần 4-5/6, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long tăng cao, đón trên 44.000 lượt, tăng 60% so với tuần trước. Thời tiết có phần oi nóng song có lẽ không bằng “sức nóng” tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Từ quầy bán vé, các quán bán đồ ăn uống đến điểm soát vé xuống tàu… đều là hình ảnh khách du lịch nối tiếp nhau xếp hàng dài.
Anh Nguyễn Hải Anh, du khách TP Hà Nội, chia sẻ: Từ Hà Nội đi Quảng Ninh rất thuận tiện, nhanh chóng lại có nhiều điểm vui chơi hấp dẫn, dịch vụ hiện đại, đa dạng nên luôn được gia đình tôi ưu tiên. Các con rất háo hức được đi thăm Vịnh Hạ Long và tắm biển nên có lẽ 2 ngày cuối tuần cũng chưa đủ để các bạn nhỏ vui chơi thỏa thích.
Ngoài các khách lẻ, khách đi theo nhóm nhỏ, gia đình đến với các địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của tỉnh, dịp hè này, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, team building của các công ty cho nhân viên, đối tác...) cũng đang trở lại sôi động. Sức bật từ “hiệu ứng lò xo” khiến lượng khách nội địa ở nhiều công ty du lịch lữ hành tăng cao hơn cả thời điểm trước dịch năm 2019.
Anh Vũ Văn Thắng, Giám đốc Công ty MiMiQ Travel, cho biết: Từ đầu mùa du lịch hè đến nay, Công ty chúng tôi đón phần lớn các đoàn khách công ty, doanh nghiệp. Do nắm bắt tốt nhu cầu của các doanh nghiệp muốn tạo cơ hội kết nối, cổ vũ, động viên tinh thần nhân viên, lao động công ty sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy các chương trình, tour du lịch đều được chúng tôi thiết kế riêng phù hợp với yêu cầu, tiêu chí của từng đơn vị.
Chúng tôi cũng chủ động phối hợp với các cơ sở lưu trú, nhà hàng để có được những mức giá ưu đãi tốt nhất cho các đoàn. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ, giảm giá vé tham quan tại các địa điểm như Bảo tàng Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long của tỉnh đến hết tháng 6 cũng góp phần giảm chi phí các tour, thu hút các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chuyến du lịch nhiều hơn.
Từ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đến các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 340.000 lượt, tương đương thời điểm trước khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và với lượng khách như hiện nay, dự kiến, Quảng Ninh sẽ đón 1 triệu khách mỗi tháng hè. Đặc biệt, thời điểm diễn ra SEA Games 31 tại Quảng Ninh vừa qua đã góp thêm một đòn bẩy mạnh mẽ để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh du lịch Quảng Ninh với bạn bè quốc tế.
VĐV Sim Jia Ru, đoàn thể thao Malaysia, chia sẻ: Những ngày thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh thật sự là những ngày đáng nhớ của tôi. Không chỉ là sự chuẩn bị tổ chức thi đấu chuyên nghiệp mà công tác chăm lo ăn, nghỉ cho các đoàn thể thao đều rất chu đáo. Do lịch trình thi đấu khá dày nên chúng tôi mới chỉ đi tham quan được một số địa điểm tại TP Hạ Long. Nhưng chắc chắn sau dịp này, tôi sẽ giới thiệu với bạn bè và gia đình cùng quay trở lại Quảng Ninh du lịch để được trải nghiệm, vui chơi nhiều hơn.
Tính trong 5 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã đón khoảng 4,3 triệu lượt khách, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 8.900 tỷ đồng, hoàn thành và vượt trước chỉ tiêu kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm 8%, tăng gần gấp đôi so với năm 2021. Những con số “biết nói” này chính là minh chứng và cơ sở vững chắc để Quảng Ninh tự tin phát triển du lịch với đa dạng sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của mọi dòng khách khi đến tham quan, vui chơi và trải nghiệm.
Quyết tâm đạt đích
Quý III/2022, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách. Theo định hướng của Tổng cục Du lịch, để thu hút du khách trong dịp hè, làm mới sản phẩm du lịch hướng tới du lịch xanh, ngành du lịch của tỉnh đang tập trung đa dạng hóa các sản phẩm, phát triển các loại hình như: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa; du lịch chăm sóc sức khỏe, trong đó, khai thác các giá trị văn hoá ẩm thực cũng như giá trị các di sản. Bên cạnh đó, phát triển du lịch sinh thái, đa dạng trải nghiệm và khai thác tốt loại hình du lịch MICE.
Cùng với đó, ngành du lịch tỉnh cũng chú trọng triển khai các nội dung trong kế hoạch chuyển đổi số như: Xây dựng ứng dụng sàn giao dịch thương mại du lịch điện tử, tăng cường áp dụng công nghệ vào hoạt động du lịch, khuyến khích các đơn vị tham gia vào các nền tảng du lịch trực tuyến, tạo điều kiện cho du khách tra cứu thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán trực tuyến.
Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các chương trình liên kết, kích cầu hợp tác du lịch Quảng Ninh với các địa bàn du lịch trọng điểm của cả nước như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, các cơ quan đại diện ngoại giao để xây dựng chương trình tiếp thị, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV (từ 23/5-17/6), các đại biểu Quốc hội cũng đã thảo luận sôi nổi, đề nghị Chính phủ cần có các chính sách ưu tiên tiếp tục hỗ trợ phục hồi và phát triển du lịch như: Chính sách visa thông thoáng, tạo thuận lợi đi lại cho khách du lịch; mở rộng thêm các nước được miễn thị thực vào Việt Nam cũng như thực hiện chính sách thúc đẩy xúc tiến quảng bá du lịch ra nước ngoài; chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch kinh tế ban đêm, công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo gắn với du lịch, xây dựng một chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài một cách bài bản và chuyên nghiệp…
Tin tưởng với những chính sách hỗ trợ phù hợp tiếp theo của Chính phủ cùng sự vào cuộc rất chủ động, linh hoạt của tỉnh, của ngành du lịch, du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, không ngừng khẳng định vị thế của một điểm đến du lịch hàng đầu cả nước, một trung tâm du lịch tầm cỡ đang dần thành hình trong khu vực và quốc tế.