Trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh đầu tháng 4 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Với vị thế quan trọng, Quảng Ninh cần khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tạo ra từ các hệ thống giao thông chiến lược”. Sở dĩ cần quan tâm điều này, bởi với bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, những năm qua, Quảng Ninh được cả nước biết đến là tỉnh đi đầu trong phát triển hạ tầng giao thông, hoàn thành nhiều công trình động lực, trở thành một trong những đầu tàu kinh tế phía Bắc.
Trò chuyện với cán bộ, nhân dân Quảng Ninh trong chuyến thăm tháng 4 vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ cảm xúc: “Tôi đã có một số lần về thăm và làm việc với Quảng Ninh, lần nào cũng để lại trong tôi những cảm xúc và ấn tượng rất sâu sắc, xúc động, tốt đẹp. Tận mắt chứng kiến những thành quả cụ thể, tôi rất vui mừng, phấn khởi về sự phát triển của Quảng Ninh trong những năm gần đây. Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc".
Có được điều này là do tỉnh đã sớm nhận định những mâu thuẫn, thách thức, “nút thắt”… để tìm cách gỡ bỏ. Đặc biệt trong phát triển cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông có vai trò then chốt, là động lực "đi trước, mở đường", bởi đường đi đến đâu thì người dân, địa phương nơi đó phát triển đến đấy, "có đại lộ là có đại phú"…
Do vậy, với quan điểm "3 không" (không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm), Quảng Ninh đã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp. Từ đó, hình thành nên chuỗi cao tốc dọc tỉnh dài gần 200km, sở hữu cảng tàu khách quốc tế, sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên ở Việt Nam và những trục đường mới kết nối đến hầu khắp các tuyến giao thông trọng điểm, các tỉnh, thành khu vực phía Bắc...
Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, trong giai đoạn 2020-2025, Quảng Ninh vẫn xác định hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược cần đẩy mạnh thực hiện. Do vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Quảng Ninh đã bắt tay vào triển khai nhiều công trình giao thông mới có tính liên kết cao. Trong đó, tiếp tục kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, ưu tiên bố trí, sử dụng vốn NSNN (dự kiến giai đoạn 2021-2025 là 58.700 tỷ đồng) như là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác cho phát triển hạ tầng giao thông.
Nhiệm vụ trọng tâm tỉnh đang tập trung thực hiện là thúc đẩy mạnh mẽ, hình thành chuỗi liên kết vùng bằng nhiều công trình giao thông mới, kết nối đồng bộ tại tất cả các địa phương trong và ngoài tỉnh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối hài hòa các phương thức vận tải, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế; ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, toàn diện, hiện đại, phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ của tỉnh, trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về địa lý.
Trong đó, tập trung nâng cấp, mở rộng, bổ sung xây dựng mới một số tuyến có tính kết nối, nhu cầu vận tải cao; chú trọng phát triển các tuyến đường vành đai, đường trục chính, đường ven biển kết nối các vùng đô thị để phân bổ lưu lượng giao thông, tránh nguy cơ ùn tắc, hình thành những “mạch máu” giao thông quan trọng. Đây chính là động lực để tăng trưởng, hình thành chuỗi kết nối kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững.
Có thể thấy, định hướng rõ nét với quan điểm giao thông "đi trước, mở đường” sẽ là cơ sở để Quảng Ninh triển khai các quy hoạch phát triển, phân bổ nguồn lực đồng đều giữa tất cả các khu vực trong thời gian tới. Từ đó, hình thành mạng lưới giao thông thống nhất trong toàn tỉnh, có quy mô phù hợp với từng vùng, từng địa phương, hình thành những trục giao thông kết nối các cụm, khu vực phát triển kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện khai thác tiềm năng hiện có.
Các dự án giao thông mới hình thành sẽ từng bước phá đi rào cản ngăn cách giữa các vùng miền, giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa các địa phương trong vùng. Quảng Ninh sẽ trở thành địa phương đi đầu trong thúc đẩy liên kết vùng, liên kết quốc tế, khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tạo ra từ các hệ thống giao thông chiến lược theo đúng những gì đồng chí Tổng Bí thư mong muốn.