Nối tiếp thành tựu về phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, năm 2019 TP Hạ Long đặt quyết tâm tạo đột phá thông qua các dự án hạ tầng giao thông kết nối. Theo đó, hàng loạt các tuyến đường được cải tạo, nâng cấp mở rộng, tạo diện mạo mới cho thành phố thủ phủ của tỉnh.
|
Cùng với thi công nền, tại dự án đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, hệ thống cây xanh, tiểu cảnh, điện chiếu sáng được nhà thầu triển khai. (Ảnh chụp tháng 12/2019) |
Bên cạnh những công trình đã hoàn thành, hiện còn một số dự án đang trong quá trình thi công. Để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường, đặc biệt là phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán, TP Hạ Long đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình. Hiện thành phố còn 3 dự án đường giao thông triển khai dang dở, gồm: Mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả); chỉnh trang QL279 (đoạn từ ngã tư Ao Cá đến ngã ba Hà Khẩu); chỉnh trang đường Giếng Đáy, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Ông Vũ Đức Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình, dự án TP Hạ Long, cho biết: Đến nay, các dự án thi công đều đạt từ 75-90% khối lượng tổng các hạng mục công trình. Để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho lưu thông trên các tuyến đường dịp Tết Nguyên đán 2020, Ban đã chỉ đạo nhà thầu tăng tốc các hạng mục, quyết tâm hoàn thành và đưa các công trình vào sử dụng trước ngày 25 tháng Chạp. Riêng tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn sẽ hoàn thành toàn bộ mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng và vỉa hè phía trong. Còn hạng mục vỉa hè cảnh quan phía biển, bãi tắm sẽ triển khai sau Tết Nguyên đán và hoàn thành vào tháng 4/2020.
Dự án cải tạo, chỉnh trang QL279 (đoạn từ ngã tư Ao Cá đến ngã ba Hà Khẩu) có chiều dài 3,45km qua các phường Giếng Đáy, Hà Khẩu đã thực hiện xong các hạng mục cạp mở rộng nền từ 12m lên 20-24m; bổ sung, thay thế hệ thống rãnh dọc tuyến, hạ ngầm hệ thống cáp điện, viễn thông, nước... nhà thầu đang tập trung thi công viên bó vỉa, lát vỉa hè và thảm nhựa mặt đường toàn tuyến. Tiến độ đến nay đã đạt 85% tổng khối lượng các hạng mục. Tương tự, Dự án chỉnh trang đường Giếng Đáy với nền đường rộng 24m, thay thế hệ thống rãnh dọc tuyến, hạ ngầm... cũng đã triển khai hơn 90% khối lượng, hoàn thành thi công vào đầu tháng 1/2020.
|
Dự kiến ngày 25/12 đường bao biển Trần Quốc Nghiễn sẽ thảm nhựa xong mặt đường. (Ảnh chụp tháng 12/2019) |
Còn tại tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) dài 4,7km, khởi công cuối tháng 7/2019, sau gần 5 tháng thi công đã triển khai được trên 70% khối lượng các hạng mục. Trong đó, hạng mục tường chắn phía ngoài được thi công bằng công nghệ cọc ván dự ứng lực có chiều dài 16m, rộng 1m đã hoàn thành. Hệ thống tường chắn này thay thế bệ phản áp trước đây sẽ giải quyết được hiện tượng bùn và rác mắc kẹt, bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư. Mặt đường dự án được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe, hiện nhà thầu đang tập trung thi công cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường, dự kiến xong vào ngày 25/12/2019; vỉa hè phía trong thi công được 60% khối lượng. Để đảm bảo tiến độ hoàn thiện đồng bộ hạng mục đường, giai đoạn này hệ thống cây xanh, tiểu cảnh, điện chiếu sáng đang được nhà thầu thi công song song với thảm mặt đường.
Để đảm bảo tiến độ và dừng toàn bộ các hoạt động thi công, dọn dẹp sạch sẽ từ ngày 26 tháng Chạp, hiện các dự án đang tập trung thi công trong 3 ca liên tục. Nguyên vật liệu phục vụ thi công được chuẩn bị, tập kết sẵn tại công trường. Để giám sát chất lượng từng hạng mục theo thiết kế, Ban Quản lý các công trình, dự án TP Hạ Long đã chia nhỏ phạm vi giám sát tại các dự án, cắt cử cán bộ thường trực tại công trường tiến hành nghiệm thu từng hạng mục theo hình thức cuốn chiếu.
Như vậy chỉ còn hơn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2020, với nỗ lực, quyết tâm cao từ phía chủ đầu tư và các nhà thầu trong thi công các hạng mục công trình sẽ góp phần đảm bảo an toàn phục vụ nhân dân, du khách vui xuân.
Đỗ Phương