Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.
Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 06 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng (đưa vào sử dụng cuối năm 2021). Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Nhà thầu tổ chức bóc dỡ thực bì và thi công nền đường dẫn
Cầu Cửa Lục 1 được xác định là công trình giao thông, đồng thời là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, cùng với cầu Bãi Cháy hiện tại để trở thành sản phẩm du lịch độc đáo nằm trên Vịnh Cửa Lục, từ cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án đã tổ chức thi thiết kế công trình. Theo đó, đã có 8 phương án thiết kế từ các viện, công ty và kiến trúc sư thiết kế giao thông hàng đầu Việt Nam tham gia. Công tác thẩm định, chấm giải được các kiến trúc sư, chuyên gia cầu đường uy tín phân tích kỹ lưỡng. Từ đó, đã chọn 3 phương án để trao giải, phương án “Cánh chim biển” được Hội đồng đánh giá cao, lựa chọn là thiết kế của cầu Cửa Lục 1.
Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1
Để chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã triển khai các thủ tục đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, thực hiện đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn được Liên danh nhà thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát trúng thầu gói thầu thi công xây lắp; Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình. Đây đều là những đơn vị thi công, tư vấn giám sát có uy tín, có năng lực, đã thực hiện hoàn thành những dự án có quy mô và tính chất tương tự.
Đáng chú ý, việc đầu tư các cây cầu qua Vịnh Cửa Lục mà trước mắt là sự hiện diện của cầu Cửa Lục 1 dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ góp phần quan trọng giảm tải cầu Bãi Cháy - phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại đảm bảo kết nối 2 phía Bắc – Nam của TP Hạ Long, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão.
Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực TP Hạ Long.
Công trình cầu Cửa Lục 1 sẽ là công trình đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng, là sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Ninh, đóng vai trò quan trọng trong việc từng bước hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó còn mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.