Giai đoạn 2018-2019, Hoành Bồ triển khai 20 dự án đường giao thông, tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Trong đó có 13 dự án (tổng vốn gần 400 tỷ đồng) đầu tư cho các tuyến đường kết nối các xã khó khăn (xã 135). Đối với địa phương có diện tích tự nhiên rộng nhất tỉnh, với địa hình nhiều đồi núi như Hoành Bồ, đây thực sự là nỗ lực lớn.
|
Cầu Kỳ Thượng (xã Kỳ Thượng) đang hoàn thiện, thay thế đường tràn Kỳ Thượng, giải quyết được tình trạng bị chia cắt khi mưa bão về. |
Huyện Hoành Bồ là địa phương có diện tích tự nhiên rộng, nhiều đồi núi, sông suối xen kẹp. Cũng chính bởi vậy, thời gian trước đây, hạ tầng giao thông đến các xã khá thiếu thốn và khó khăn. Các tuyến đường trục chính như tỉnh lộ 326, tỉnh lộ 342 đến Đồng Sơn, Kỳ Thượng (2 xã xa nhất của huyện Hoành Bồ) khá nhỏ, sử dụng hệ thống đường tràn để vượt sông, suối. Những ngày nắng, mùa cạn, hệ thống đường tràn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, vào mùa mưa lũ, đường tràn lại là rào cản gây ách tắc giao thông cục bộ, cô lập vùng cao, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, cho biết: Hạ tầng giao thông đến với các xã luôn là thách thức trong quá trình phát triển của địa phương. Dù sở hữu dư địa tốt, song nhiều nhà đầu tư khi đến với Hoành Bồ đều tỏ ra e ngại bởi những hạn chế trong đi lại, giao thương. Để đổi mới, tạo đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, quyết tâm rút ngắn sự chênh lệch giữa các vùng miền trong huyện, trong 2 năm qua, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, Hoành Bồ đã và đang tập trung tháo gỡ khó khăn thông qua việc đầu tư, cải tạo nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông miền núi.
Cụ thể trong 2 năm qua, Hoành Bồ đã dành gần 400 tỷ đồng để triển khai cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục chính, kết nối các xã Kỳ Thượng, Sơn Dương, Đồng Lâm, Đồng Sơn, Quảng La… thực hiện xây dựng cầu, cống thay thế đường tràn để khắc phục tình trạng chia cắt mỗi khi mưa bão về. Đặc biệt trong đó, đã quan tâm nhiều đến hệ thống đường liên thôn, liên xã, triển khai nhiều dự án đường mới kết nối thôn với trung tâm các xã...
Điển hình như các dự án đường nối trung tâm xã Đồng Lâm thông qua quốc lộ 279 và tỉnh lộ 342 với tổng vốn đầu tư hơn 110 tỷ đồng; đường từ xã Đồng Sơn lên Kỳ Thượng tổng vốn 35 tỷ đồng; xây dựng cầu, cống, thay thế đường tràn trên tỉnh lộ 342 với tổng vốn gần 37 tỷ đồng. Bên cạnh đó, là đầu tư hệ thống đường liên thôn, đấu nối với trung tâm xã như: Khe Phương nối với trung tâm xã Kỳ Thượng; đường từ thôn Khe Lèn (xã Đồng Lâm) đi Khe Cát (xã Tân Dân)…
|
Tuyến đường bê tông mới nối thôn Khe Phương với trung tâm xã Kỳ Thượng vừa hoàn thành thi công đầu tháng 11/2019. |
Mới đây nhất, đầu tháng 11/2019, dự án đường Khe Phương nối với trung tâm xã Kỳ Thượng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho nhân dân đi lại, đã được địa phương ủng hộ và đánh giá rất cao.
Ông Nguyễn Huy Hải, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, cho biết: Nếu trước đây để đi từ thôn Khe Phương ra trung tâm xã, người dân phải mất hơn 2 giờ đi bộ trên con đường đất đỏ, trơn trượt, thì từ tháng 11 này, khi tuyến đường bê tông mới hoàn thành thi công đưa vào sử dụng, thời gian di chuyển chỉ còn có 15 phút đi bằng xe máy. Người dân nơi đây rất phấn khởi, nông sản địa phương đã có thể vận chuyển nhanh chóng xuống vùng xuôi, trẻ nhỏ đi học được thuận lợi, khi có việc cần ra xã đi lại rất nhanh chóng.
Tương tự như vậy, tại xã Đồng Lâm, Đồng Sơn, Tân Dân, các tuyến đường liên thôn đã và đang tiếp tục được Hoành Bồ quan tâm, đầu tư cải tạo, làm mới. Đây không chỉ là biện pháp ưu tiên cải thiện điều kiện đi lại cho nhân dân, giải quyết được tình trạng bị cô lập khi mưa bão về, mà còn tạo những kết nối mới, phát huy giá trị, lợi thế, đặc thù nổi bật của các địa phương.
Đỗ Phương