Theo đó, thành phố đã xây dựng kế hoạch tiến độ cụ thể với từng hộ dân trên tuyến theo các mức độ từ khó đến dễ, để chủ động có biện pháp áp dụng hiệu quả trong thu hồi đất. Đồng thời, đặt ra mục tiêu hoàn thành toàn bộ các phương án thu hồi đất, thực hiện chi trả, bồi thường theo quy định, kiện toàn hồ sơ đối với các trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng khi đã đảm bảo điều kiện pháp luật.
Song song với đó, trực tiếp lãnh đạo thành phố, phường liên quan đã xuống hiện trường, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân, tiến hành vận động, giải thích và làm rõ ngay tại cơ sở theo hướng công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ các chế độ theo quy định. Công tác dân vận cũng được các đoàn thể vào cuộc tích cực, áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thậm chí nhiều lần tại từng hộ dân để giải thích, thuyết phục nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm. Đồng thời, triển khai các biện pháp hỗ trợ chính sách tối đa để người dân sớm ổn định cuộc sống.
Bằng cách làm này, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện GPMB dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn lần lượt được tháo gỡ. Trong đó, nhiều hộ dân đã chủ động, tự nguyện tháo dỡ công trình kiến trúc, nhận chính sách hỗ trợ về tiền thuê nhà để bàn giao mặt bằng.
Tuyến đường đang được thi công khẩn trương, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2020.
Anh Nguyễn Văn Long (phường Giếng Đáy), cho biết: Nhà tôi mới xây từ năm 2017, thiết kế 3 tầng với giá trị hơn 1 tỷ đồng tiền xây dựng, trên diện tích đất mua lại của người dân trong khu vực. Để triển khai thi công tuyến đường, tôi được giải thích rằng việc xây dựng của tôi trên diện tích đất không hợp pháp, không bồi thường đất khi thu hồi, tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, do được vận động, giải thích nhiều lần, được hỗ trợ các chính sách tối ưu, tôi đã sớm nhận ra và đồng ý bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chính quyền để triển khai tuyến đường một cách tự nguyện.
Tương tự trường hợp anh Long, tại diện tích mặt bằng tuyến đường đi qua đã có khá đông các hộ đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm, nhiều hộ còn chủ động di chuyển vật kiến trúc, nhận tiền đền bù. Cụ thể, đến ngày 8/8 đã vận động được 341 hộ dân, 7 đơn vị, 18 hộ có mộ bàn giao mặt bằng. Thành phố cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 408/408 hộ dân và 8/11 tổ chức, quyết tâm hoàn thành GPMB đúng ngày 15/8 theo kế hoạch.
Từ công tác GPMB đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tiếp tục đưa TP Hạ Long trở thành địa bàn điểm trong toàn tỉnh về công tác GPMB, là bài học kinh nghiệm tốt cho các địa phương nghiên cứu, vận dụng, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu GPMB ngày càng bức thiết, đóng vai trò trụ cột trong việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trên địa bàn.
Đỗ Phương