Hotline: 098.256.8899
Chat Facebook
Chat Zalo
Gọi ngay
098.256.8899  -  091.689.7273
Tìm kiếm nhà đất
Nhà phố Harbor Bay Hạ Long

Những ẩn số của bất động sản năm 2021

Cập nhật: 06/03/2021 -
Lượt xem:414
Mặc dù đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến giá nhà trong năm 2020 khi căn hộ và nhà liền thổ đều tăng giá so với năm trước, nhưng các chuyên gia dự báo thị trường địa ốc năm 2021 sẽ đối mặt với nhiều ẩn số khó đoán định.

Chủ đầu gặp khó về tài chính

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc của Colliers Việt Nam, nhận định đợt bùng phát dịch thứ ba của đại dịch Covid-19 sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến các phân khúc bất động sản. Trong đó, ngành du lịch, khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Minh chứng là trong thời gian trước và sau Tết, việc khách nội địa đã hủy hàng loạt kế hoạch nghỉ dưỡng, vé máy bay hay các quyết định đặt phòng khách sạn từ trước, khiến ngành du lịch gặn khó khăn thêm gấp bội trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam hết sức hạn chế.

Nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng trong lâu dài, các chủ đầu tư nhiều dự án sẽ ít nhiều gặp khó khăn về tài chính. Ảnh: TN

Tuy nhiên, Covid-19 lại không ảnh hưởng quá nhiều đến giá nhà ở trong năm 2020 khi các phân khúc căn hộ và nhà liền thổ đều ghi nhận sự tăng giá so với 2019. Các giao dịch vẫn sôi động và chủ đầu tư, bên môi giới lẫn khách mua chọn phương thức tương tác online nhiều hơn so với phương thức trao đổi trực tiếp như trước kia.

Ở phía nguồn cầu, nhiều người mua hướng đến các mục tiêu đầu tư dài hạn với kỳ vọng tìm kiếm lợi nhuận khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn. Sự phát triển nhanh của cơ sở hạ tầng và tăng trưởng kinh tế sẽ khiến giá bất động sản tiếp tục đi lên.

Tuy nhiên, ông David Jackson cũng bày tỏ lo ngại nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng trong lâu dài, các chủ đầu tư nhiều dự án sẽ ít nhiều gặp khó khăn về tài chính hoặc cố gắng chờ đợi để có được thời điểm thuận lợi nhất cho việc mở bán.

Nhưng xét ở kịch bản lạc quan, ông Jackson tin rằng kinh tế sẽ hồi phục tốt hơn trong năm 2021, các dự án được mở bán sẽ nhiều hơn, phản ứng của thị trường cũng tích cực hơn.

Trường hợp các đợt tiêm vaccine sớm mang đến hiệu quả trên diện rộng, khách du lịch và chuyên gia quốc tế dần trở lại, các hoạt động kinh tế xuyên biên giới được hồi phục gần như trước dịch thì như một phản ứng dây chuyền, các giao dịch bất động sản sẽ sớm trở nên sôi động ở các địa phương gần TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương hay xa hơn là Bình Phước.

Bất động sản có giá trị thực được ưu tiên

Trao đổi với CafeLand, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, nhận định 2021 là năm có nhiều ẩn số tác động rất khó đoán, nhưng về cơ bản thị trường vẫn phát triển ổn định.

“Năm 2021 thị trường bất động sản vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt là bất động sản gần khu công nghiệp và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cách trung tâm 2 giờ đồng hồ”, ông Quang dự báo và nói thêm đây là xu hướng chung không chỉ thịnh hành trong năm 2021 mà còn cho cả 5 năm nữa khi ngày càng có nhiều người muốn sở hữu bất động sản ở vùng ngoại ô.

Ngoài ra, các bất động sản có giá trị thực lúc nào cũng được ưu tiên. Đó là bất động sản trong khu trung tâm, các căn hộ để ở ven thành phố như Bình Chánh, Quận 7, Thủ Đức, Quận 9 vẫn hấp thụ tốt với mức giá tầm 2 tỉ đồng trở lại vì phân khúc này đáp ứng được nhu cầu thực.


Bất động sản trong khu trung tâm, các căn hộ để ở ven thành phố như Bình Chánh, Quận 7, Thủ Đức, Quận 9 vẫn hấp thụ tốt. Ảnh: Hoàng Sang

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa chỉ ra ba cơ hội cho thị trường năm nay. Thứ nhất, lãi suất ngân hàng sẽ thấp. Nguồn cung tín dụng ngân hàng năm 2021 sẽ tăng hơn năm 2020 từ 30-40%. Nguồn cung tín dụng tăng sẽ hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó tác động gián tiếp lên thị trường bất động sản.

Thứ hai, hiện nay đã có vaccine Covid-19, đây cũng là tín hiệu tốt cho thị trường.

Thứ ba, Việt Nam hiện được xem “công xưởng mới” của thế giới và tiếp tục là điểm đến về du lịch sau Covid-19. Việt Nam có lợi thế là thị trường du lịch mới nổi, được dân du lịch thế giới quan tâm. Đây là cơ hội lớn cho ngành bất động sản.

Tuy nhiên, ông Quang cũng nhận định thị trường năm 2021 sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, nổi bật nhất là giá bất động sản hiện đã được đẩy lên cao. Việc tăng giá không chỉ đến từ nguồn cung khan hiếm mà còn vì các chủ đầu tư sử dụng những bài toán chiến lược kinh doanh buộc phải tăng thêm chi phí để phòng ngừa rủi ro. Điều này cũng góp phần đẩy giá bất động sản lên cao.

Ngoài ra, hiện nay các chủ đầu tư đang đổ xô “đi tỉnh”, nhưng lại đi quá xa so với trung tâm TP.HCM về Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai. Quy mô các dự án này rất lớn nên bài toán về lấp đầy dân số để cư dân phát triển ổn định cũng rất khó trả lời. Đặc biệt là khi trong danh sách các chủ đầu tư đi tỉnh hiện nay rất ít doanh nghiệp có kinh nghiệm làm dự án lớn hơn 50 héc ta.

Cập nhật: 06/03/2021 -
Lượt xem:414
Các tin khác
Vinhomes đặt nền tảng số hóa thị trường bất động sản thứ cấp Việt

Vinhomes đặt nền tảng số hóa thị trường bất động sản thứ cấp Việt

Ngày đăng: 06/03/2021 - Lượt xem: 544

Với mảnh ghép bất động sản (BĐS) thứ cấp theo mô hình O2O, Vinhomes đang làm nên một "vòng tròn khép kín" giúp khơi thông và đặt nền tảng mới cho số hóa thị trường BĐS tại Việt Nam.
Bất động sản vẫn là "vùng trũng" hút tiền, kênh đầu tư "ăn chắc mặc bền"

Bất động sản vẫn là "vùng trũng" hút tiền, kênh đầu tư "ăn chắc mặc bền"

Ngày đăng: 05/03/2021 - Lượt xem: 483

Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế trong nước, dù vậy, bất động sản vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư an toàn.
Quảng Yên: Giữ vững địa bàn an toàn, tạo đà phát triển kinh tế

Quảng Yên: Giữ vững địa bàn an toàn, tạo đà phát triển kinh tế

Ngày đăng: 05/03/2021 - Lượt xem: 442

Thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, ngay từ những tháng đầu năm, TX Quảng Yên đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Nhờ đó...
Hang Hanh – Kho báu sắp khai mở

Ngày đăng: 04/03/2021 - Lượt xem: 1189