Nút giao Hạ Long Xanh đấu nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km6+700 hiện là nút giao lớn thứ 2 của tỉnh, được triển khai trên diện tích 77,6ha. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp phải khó khăn về mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu đất đắp dẫn đến tiến độ chậm. Để sớm đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thi công các hạng mục.
Nút giao Hạ Long Xanh nằm trong dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338, được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt theo Quyết định số 4643/QĐ-UBND (ngày 31/10/2019). Trong đó, công trình nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 9,61km, thiết kế nền đường rộng 10,5m, mặt đường rộng 9,5m, lề đường 0,75m. Độ mở rộng trong đường cong theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Tại nút có tuyến cầu vượt cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thiết kế hai bên gác dầm Super T, đoạn qua cao tốc đúc hẫng.
Công trình được khởi công từ cuối tháng 12/2020, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, đầu tư trên diện tích 77,6ha, lớn thứ 2 toàn tỉnh sau nút giao Đầm Nhà Mạc. Khi hoàn thành, sẽ đem lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông tỉnh, đóng vai trò kết nối khu vực phía Tây với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, hình thành không gian phát triển mới, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng, thúc đẩy phát triển KKT ven biển Quảng Yên.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 10/2021, sau gần một năm thi công, dự án gần như “giậm chân tại chỗ” khi hàng loạt các vướng mắc, khó khăn gặp phải như ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khiến việc huy động nhân lực gặp khó khăn; diện tích mặt bằng bị vướng mắc do công tác chuyển đổi đất rừng chậm, nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm, giá nguyên vật liệu, trong đó có sắt thép tăng gấp 2 so với giá thành hợp đồng đã ký...
Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Dự án triển khai chậm, kéo dài gây thiệt hại cho nhà thầu, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và mong đợi của nhân dân Quảng Ninh kỳ vọng về một công trình đột phá mới. Trước tình hình đó, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng để tìm cách tháo gỡ khó khăn, bố trí mỏ đất mới, chỉ đạo TX Quảng Yên đẩy mạnh GPMB. Nhà thầu đã chuyển công trường sang trạng thái vận hành khép kín, tổ chức cách ly tại chỗ để bổ sung nhân lực… Từ tháng 10/2021, khó khăn mặt bằng đã được tháo gỡ, nhà thầu đã tập trung cao điểm, đẩy nhanh thi công, ưu tiên hạng mục cầu vượt cao tốc để sớm giảm thiểu tác động đến tuyến cao tốc đang hoạt động với lưu lượng phương tiện lớn.
Ngày 19/5 vừa qua, đúng dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà thầu đã thi công hợp long nhánh phải cầu vượt cao tốc có nhịp chính dài 115m, kết cấu dạng dầm hộp liên tục, thi công đúc hẫng cân bằng. Đây là hạng mục cầu duy nhất thuộc dự án nút giao Hạ Long Xanh. Theo kế hoạch, trong tháng 6/2022, nhánh trái còn lại của cầu vượt cũng hợp long, để đảm bảo an toàn cho phương tiện di chuyển trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Song song với việc ưu tiên thi công hạng mục cầu vượt, hiện nhà thầu đang chia thành nhiều mũi liên tục để thi công các hạng mục còn lại như cầu dẫn, các nhánh rẽ. Trong đó, hạng mục cầu đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi, các trụ và mố bên phải tuyến. Riêng phía bên trái tuyến cũng hoàn thành các trụ từ T2-T8 và mố M2, đang thi công mố T1, M1 hiện đã đạt 80% khối lượng. Đối với kết cấu mặt trên, đã hoàn thiện lắp đặt dầm Super T đạt 10/12 nhịp, đúc dầm đạt 76/84 phiến. Đối với phần đường nhánh, hiện đang thi công 2 nhánh 10A, 10B, hạng mục cọc xi măng đất đạt 92%, nhà thầu đang tập trung đào thay đất, đắp nền và hệ thống cống ngang.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2022, sẵn sàng đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm thành lập tỉnh vào tháng 10 năm nay, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thực hiện rà soát các hạng mục, lập tiến độ cụ thể bám theo tiến độ tổng thể dự án; tiếp tục bổ sung thêm nhân lực, thiết bị để tăng cường thêm các mũi thi công liên tục. Bên cạnh đó, tăng cường thêm cán bộ giám sát thường trực trên công trường để kịp thời thẩm định, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình; tham gia cùng nhà thầu để giải quyết những khó khăn phát sinh.
Hiện mỏ đất được cấp mới cho dự án tại TP Uông Bí trữ lượng khai thác hiện rất thấp, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, kịp thời cung cấp đủ nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ.