Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này rà soát quĩ đất ở các khu vực chưa giao chủ đầu tư để điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo có quĩ đất ưu tiên phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics tại khu vực Quảng Yên với qui mô khoảng 3.000 đến 5.000 ha.
Ngày 19/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp rà soát các quy hoạch, quĩ đất trên địa bàn TX Quảng Yên để phát triển dịch vụ cảng biển, logistics.
Trước đó, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã có nghị quyết về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, để nghiên cứu, đề xuất quĩ đất ưu tiên phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics tại khu vực Quảng Yên với quy mô khoảng 3.000 đến 5.000 ha (bao gồm hệ thống kho bãi, hạ tầng kết nối các phương thức vận tải …).
Khu đầm nhà Mạc ở Quảng Yên, Quảng Ninh
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, qua đánh giá, rà soát các đồ án, dự án trên địa bàn TX Quảng Yên, hiện tổng diện tích xây dựng cảng trên địa bàn là 312,24 ha; tổng số diện tích đất phục vụ dịch vụ cảng biển, logistics tại đây là 936,15 ha (tập trung ở Khu vực Đầm Nhà Mạc là 817,45 ha; khu vực sông Khoai – Uông Bí là 118,7 ha).
Và đặc biệt các diện tích này nằm trong các dự án đã ổn định về quy hoạch để phục vụ dự án và khu vực bên ngoài có nhu cầu.
Do đó, để có quĩ đất đầu tư phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics tập trung tại khu vực Quảng Yên, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, cần đánh giá lại toàn bộ quy hoạch sử dụng đất kết hợp với việc rà soát trong tổng thể phát triển thị xã, phát triển vùng để có cơ sở đề xuất.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này nghiên cứu, rà soát quĩ đất ở các khu vực chưa giao chủ đầu tư để điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo có quĩ đất ưu tiên phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics tại khu vực Quảng Yên với quy mô khoảng 3.000 đến 5.000 ha.
Ông Thắng cũng giao Sở NN&PT NT Quảng Ninh phối hợp với Sở Xây dựng Quảng Ninh rà soát, tham mưu cho tỉnh quy hoạch sử dụng đất rừng khu vực này đảm bảo lộ trình phát triển dịch vụ cảng biển, logistics.
Còn Sở GTVT tỉnh này được giao làm đầu mối tham mưu cho tỉnh về dự án nạo vét luồng sông Chanh và khu neo đậu tàu tại TX Quảng Yên theo hướng xã hội hóa, để trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét. Và Sở Công Thương Quảng Ninh được giao làm đầu mối rà soát, nghiên cứu kho cảng xăng dầu trên địa bàn thị xã để tham mưu cho UBND tỉnh.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh.
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án nằm tại khu vực Đầm Nhà Mạc, xã Liên Vị, TX Quảng Yên, Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 994 tỉ đồng. Trong đó, 200 tỉ đồng là vốn của chủ sở hữu (chiếm 20,1%), còn hơn 794 tỉ đồng là vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.
Dự án này có qui mô 176,45 ha. Và thời gian thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư. Đáng chú ý, Công ty TNHH MTV Sửa chữa ô tô Hải Phòng được chỉ định là nhà đầu tư dự án.
Đồng thời quyết định cũng nêu rõ, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lí Khu kinh tế tỉnh quy định cụ thể tiến độ thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư, trong đó lưu ý tiến độ thực hiện dự án không quá 5 năm kể từ ngày kí quyết định chủ trương đầu tư; tiến độ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.
Nội dung quyết định này cũng thể hiện yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức giám sát, đánh giá việc thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư; tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai, đất có mặt nước theo quy định của pháp luật đất đai, đầu tư, môi trường và tài nguyên nước.
Theo Đời sống & Pháp lý