Phương án đề xuất của Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành cho thấy, tổng chiều dài toàn tuyến của dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái khoảng 149km với 3 đoạn tuyến chính là Tiên Yên - Móng Cái, Vân Đồn - Tiên Yên và Cái Mắm - Sơn Dương.
Cụ thể, chiều dài của đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, đoạn Hạ Long - Vân Đồn là gần 60km. Dự án có điểm đầu tại Km 102+300 quốc lộ 18 thuộc địa phận phường Đại Yên, TP. Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính đi vào sân bay Vân Đồn. Trong giai đoạn hoàn thiện, chiều rộng nền đường là 24,75m; mặt rộng 16m. Trên toàn tuyến được thiết kế 7 nút giao khác nhau.
Dựa trên cơ sở nhu cầu vốn từng đoạn và nhu cầu giao thông, trước mắt chủ đầu tư đề xuất xây dựng đoạn Cái Mắm - Sơn Dương - Vân Đồn bằng hình thức BOT với tổng chiều dài tuyến là gần 60km. Đường cao tốc có quy mô xây dựng gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h.
|
Tháng 5/2015, Quảng Ninh sẽ khởi công 2 dự án cao tốc với 14.500 tỷ đồng |
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn từ ngã 3 Minh Khai (TP. Hạ Long) tới Mông Dương (TP. Cẩm Phả) có quy mô xây dựng dự kiến gồm 4 làn xe với thời gian xây dựng là 2 năm.
Cả hai dự án trên có tổng mức đầu tư 14.500 tỷ đồng và thời gian thu phí để hoàn vốn khoảng 25 năm.
Về phương án đề xuất của liên danh nhà đầu tư, ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đối với hướng tuyến của dự án đường cao tốc Cái Mắm - Sơn Dương - Vân Đồn, đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật, điều chỉnh ranh giới nghiên cứu để phù hợp với quy hoạch chung xây dựng của các địa phương.
Ông Thông chỉ đạo, đối với các đoạn ảnh hưởng tới tỉnh lộ 326 trên địa bàn huyện Hoành Bồ thì chủ đầu tư cần có phương án xây dựng tuyến đường mới, bảo đảm điều kiện đi lại của cư dân trong khu vực. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu tham mưu với UBND tỉnh đối với phương án xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối tại địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn.
Bên cạnh đó, với dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, ông Thông đề nghị chủ đầu tư có phương án khắc phục, cải tạo một số điểm mất an toàn giao thông trên toàn tuyến. Còn về phương án tài chính thì quan điểm là giảm tối đa phần vốn lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Trong tháng 5/2015, phấn đấu hoàn tất hồ sơ, thủ tục và khởi công dự án.