Shophouse ở các dự án đều đạt thanh khoản trên 85%
Nhiều dự án mới chào hàng
Cuối tháng 1, dự án Monaco Hạ Long chính thức ra mắt và mở bán đợt 1. Dự án nằm trên đồi 8A, phía Tây Nam phường Bãi Cháy (Hạ Long) với 144 biệt thự có diện tích từ 300-1.000m2, giá bán từ 10-20 tỷ/căn. Ngoài hệ thống biệt thự, Monaco Hạ Long còn có một khách sạn 5 sao 7 tầng và các khu dịch vụ thương mại, thể thao, vui chơi giải trí…
Sau Tết, ngay đầu tháng 3, Tập đoàn Sun Group giới thiệu ra thị trường hai phân khu nhà phố thương mại - shophouse với tên gọi Morocco và Australia. Cả hai khu nhà phố thương mại mới đều tọa lạc tại phường Bãi Cháy (Hạ Long), gồm 136 căn shophouse, có diện tích từ 116-216m2 mỗi căn. Các căn mặt đường có giá từ 10-13 tỷ/căn, trong khi các căn đường nội bộ có giá 8,9-9.6tỷ/căn.
Trung tuần tháng 3, dự án Phoenix Legend cũng chính thức được tung ra thị trường. Dự án là một khu phức hợp hiện đại được xây dựng trên tổng diện tích 3,5ha với tổng vốn đầu tư là 1.470 tỷ đồng. Khu phức hợp bao gồm 228 phòng khách sạn, 200 căn hộ có diện tích từ 45-150m2 và 26 căn biệt thự có diện tích từ 300m2 – 750m2. Chủ đầu tư cho biết, theo dự kiến, dự án sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2019.
Năm 2017 tiếp tục là năm tăng trưởng mạnh của du lịch Quảng Ninh. Thành phố biển đã đón gần 7 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 13% so với năm trước, riêng khách quốc tế đạt gần 3 triệu lượt.
Theo thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh, từ ngày 14/2 (tức 29 tết) đến ngày 20/2 (mùng 5 Tết), lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch tại Quảng Ninh tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó đa phần là đến Hạ Long. Thực tế này cho thấy bất động sản nghỉ dưỡng Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai.
Shophouse có tính thanh khoản cao
Theo báo cáo của Hội Môi giới và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2017, chỉ riêng khu vực TP Hạ Long đã có khoảng 14 dự án bất động sản quy mô lớn. Các dự án này cung cấp cho thị trường khoảng 6.000 sản phẩm bao gồm nhà ở, condotel và shophouse. Tỉ lệ giao dịch thành công tại các dự án trên đều ở mức 70% . Đáng chú ý, loại hình shophouse – nhà phố thương mại ở các dự án đều đạt thanh khoản trên 85%.
Theo khảo sát của phóng viên, nhiều dự án shophouse tại Quảng Ninh được mở bán trong năm 2017 đều đã tiêu thụ hết hàng trên thị trường sơ cấp. Rổ hàng hóa trên thị trường thứ cấp ở nhiều dự án cũng không phong phú khi giới đầu tư chọn hình thức cho thuê mặt bằng kinh doanh hoặc làm khách sạn, thay vì bán lại hưởng chênh.
Trên thị trường sơ cấp, 50 căn shophouse của dự án Times Garden – một trong những dự án shophouse có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố Hạ Long (ngã 5 Cột Đồng Hồ) đã không còn hàng. Dự án shophouse Marina Tuần Châu nằm trong Cảng biển Tuần Châu (Hạ Long) đã tiêu thụ 25/26 căn shophouse giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của dự án, tỉ lệ tiêu thụ cũng đã đạt 2/3 giỏ hàng, 30 căn đang mở bán đợt 2, hiện chỉ còn hơn 10 căn chưa có chủ.
Tương tự, dự án shophouse HD Mon (đường Trần Quốc Nghiễn, Hạ Long) có tổng cộng 77 căn, hiện chỉ còn 4 căn trên thị trường sơ cấp. Dự án shophouse Sun Premier Village Hạ Long của Sungroup đã chào bán hết 158 căn từ cuối 2017. Trong khi đó, dự án shophouse Vinhomes Dragon Bay (Hạ Long) chỉ còn hơn 20 căn trong tổng số 280 căn được tung ra thị trường từ năm 2017.
Trên thị trường thứ cấp, các dự án có vị trí đắc địa ở Hạ Long như Times Garden, Vinhomes Dragon Bay đều ghi nhận mức chênh từ 1-1,5 tỷ/căn với những căn có vị trí đẹp. Giá thứ cấp Times Garden đã tăng từ 200-210 triệu/m2 vào đầu năm 2017 lên 220-240 triệu/m2 đầu năm 2018. So với năm ngoái, các căn shophouse có vị trí đẹp ở dự án này được đang được rao bán từ 13-15,5 tỷ/căn, mức chênh đạt từ 1-1,5 tỷ/căn.
Tại Vinhomes Hạ Long, những căn có vị trí đẹp, giá mỗi m2 cũng tăng thêm 20-30 triệu/m2. Những căn góc, mặt tiền, năm ngoái có giá chào bán 13 tỷ thì nay giá đã lên 13.5-14 tỷ/căn. Tại dự án HD Mon, nhiều căn shophouse cũng đang được chào chênh từ 200-400 triệu/căn.
Trong số các dự án nghỉ dưỡng mới được chào bán tại Hạ Long trong quý I/2018, chỉ có Sun Group là tung ra thị trường dòng sản phẩm shophouse (Phoenix Legend và Monaco đều là biệt thự nghỉ dưỡng hoặc căn hộ khách sạn). Tính đến ngày 25/3, hai phân khu shophouse mới của Sunggroup đã bán được gần 30 căn.
Theo chị Nguyễn Huyền Như, nhân viên môi giới sàn Mland thì tỉ lệ thanh khoản cao ở các dự án shophouse thuộc Quảng Ninh là do những thành phố du lịch nổi tiếng như Hạ Long, nhiều năm nay mới chỉ phát triển mạnh các sản phẩm nghỉ dưỡng là khách sạn, nhà nghỉ. Trong khi đó, các khu kinh doanh, dịch vụ, mua sắm tập trung lại rất thiếu và chưa được chú trọng. Nguyên nhân này khiến shophouse nở rộ và hút mạnh dòng vốn của giới đầu tư trong thời gian qua.