Hotline: 098.256.8899
Chat Facebook
Chat Zalo
Gọi ngay
098.256.8899  -  091.689.7273
Tìm kiếm nhà đất
Nhà phố Harbor Bay Hạ Long

Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Cập nhật: 18/11/2021 -
Lượt xem:157

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa ra quan điểm lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng.  Để triển khai mục tiêu này, một trong những giải pháp mà Quảng Ninh tăng cường là thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái tháng 5-2021. Ảnh: Thái Cảnh
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, tháng 5/2021. Ảnh: Thái Cảnh

Để đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, trước hết, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của người dân; trong đó vận động nhân dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đối với những thủ tục đủ điều kiện, hướng dẫn thực hiện hỗ trợ giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Riêng 9 tháng năm 2021, đã có trên 2.000 lượt tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về cải cách TTHC.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó có Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 26/5/2020 triển khai kết nối liên thông hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với hệ thống một cửa điện tử của các bộ, ngành Trung ương. Ban hành danh mục TTHC cung cấp bổ sung dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4...  

Hiện nay, toàn tỉnh  đã cung cấp 1.808 dịch vụ công, trong đó 355 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 1360 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỉnh còn tích cực công bố 24 danh mục, với 1.507 TTHC trong 9 tháng năm 2021.

Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục niêm yết công khai các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh, cấp huyện, trụ sở cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết TTHC; công khai các thủ tục trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, để người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời. Hiện toàn tỉnh có tổng số 1.834 TTHC, trong đó 1.448 thủ tục cấp tỉnh, 278 thủ tục cấp huyện, 108 thủ tục cấp xã.

Cán bộ Sở Tư pháp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thàng 8/2020.
Cán bộ Sở Tư pháp giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tháng 8/2020.

Tất cả các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, Trung tâm HCC cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đều được xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, đảm bảo phân rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, gắn với rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Trên cơ sở đó, các sở, ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền. Hiện nay, việc rà soát chủ yếu rút ngắn thời gian giải quyết. Cụ thể như: Sở NN&PTNT cắt giảm thời gian giải quyết 108 thủ tục, Sở VH-TT cắt giảm thời gian giải quyết 128 thủ tục, Sở KH&CN cắt giảm thời gian giải quyết đối với 51 thủ tục, Sở LĐ-TB&XH cắt giảm thời gian giải quyết 33 thủ tục, Sở Tư pháp cắt giảm thời gian của 58 thủ tục...

Qua đó, việc giải quyết các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã được các sở, ngành, địa phương thực hiện nhanh chóng, kịp thời, 9 tháng năm 2021, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, Trung tâm HCC cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận gần 680.000 hồ sơ; trong đó có 164.456 hồ sơ trực tuyến. Các đơn vị đã giải quyết được hơn 676.000 hồ sơ, trong đó có 319.484 hồ sơ giải quyết trước hạn; số hồ sơ còn lại đang tiếp tục được giải quyết.

Được biết, đầu tháng 10/2021, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, trong đó có mục tiêu đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, trên phương tiện khác nhau... Đến năm 2025, 100% TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đáp ứng yêu cầu, nhu cầu sử dụng, khai thác của các cơ quan, đơn vị của tỉnh và người dân, doanh nghiệp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Mong rằng, nỗ lực chung của các sở, ngành, địa phương sẽ giúp tỉnh thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra.

Nguồn: Cầm Khuê


Cập nhật: 18/11/2021 -
Lượt xem:157
Các tin khác
Gỡ vướng cho hàng nghìn sổ hồng bị “treo” tại các dự án

Gỡ vướng cho hàng nghìn sổ hồng bị “treo” tại các dự án

Ngày đăng: 17/11/2021 - Lượt xem: 135

Dự kiến từ tháng 11/2021 đến hết năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận cho 37.421 căn...
Quy định về quyền mở lối đi riêng?

Quy định về quyền mở lối đi riêng?

Ngày đăng: 16/11/2021 - Lượt xem: 95

Tôi có mua một mảnh đất để xây nhà. Tuy nhiên, khi đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, tôi mới phát hiện xung quanh mảnh đất đó là đất nhà dân và không có lối ra. Xin hỏi, tôi có được xin mở...
Mua bán chung cư chưa có sổ hồng: Rủi ro bủa vây, tránh ôm hận tiền tỷ

Mua bán chung cư chưa có sổ hồng: Rủi ro bủa vây, tránh ôm hận tiền tỷ

Ngày đăng: 15/11/2021 - Lượt xem: 170

Mua chung cư chưa có sổ hồng có lợi thế về giá cả nhưng cũng kèm theo rất nhiều rủi ro. Nếu người mua không tìm hiểu kỹ, chỉ ham rẻ rồi nhanh chóng xuống tiền, rất dễ “tiền mất tật mang”.